Bốn tòa nhà Ký túc xá uy nghiêm, khang trang, sạch đẹp, với 1260 lưu học sinh và học sinh sinh viên nội trú, thật không dễ dàng trong việc xây dựng cơ chế hoạt động, quản lý chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn, thế nhưng dưới sự quan tâm của Ban Giám Hiệu Nhà trường, sự dìu dắt của ĐTN và HSV, chỉ dẫn tận tình của Ban giám đốc KTX, Đội Sinh viên tự quản ngày hôm nay đã có đến 200 thành viên chính thức trong năm học 2018 – 2019.

Mỗi thành viên có một tính cách, đến từ những vùng miền khác nhau trên đất nước Việt Nam, học những ngành khác nhau nhưng lại cùng chung chí hướng, cùng chung niềm tin và nhiệm vụ: Quyết tâm xây dựng Ký túc xá Đại học Vinh xanh – sạch – đẹp - văn minh, trở thành môi trường sinh hoạt lành mạnh – nơi học tập tốt, nơi được giao lưu với nhiều bạn bè và nhất là được rèn luyện tài đức vẹn toàn để trở thành một công dân tốt cho xã hội.

Trong không khí ấm áp của tình đồng đội, đoàn kết là sức mạnh, Đội Sinh viên tự quản luôn sát cánh bên nhau trong việc học và nhất là hoàn thành tốt các công việc được giao. Phụ trách dãy nhà theo sự phân công và điều động của Ban giám đôc, nắm bắt tình hình tạm trú, tạm vắng, tình hình vệ sinh, an ninh trật tự và nếp sống, cách thức sinh hoạt của từng sinh viên trên dãy nhà, theo dõi bảo quản trang thiết bị tại các dãy nhà. Mỗi tuần ĐTN họp báo cáo và tiếp thu hướng dẫn, thông báo từ Ban giám đốc KTX về phổ biến cho Trưởng phòng ở, sinh viên các dãy nhà được biết.

5 dãy nhà tầng – 315 trưởng phòng và 19 thành viên Trưởng các tầng hỗ trợ, Đội Sinh viên tự quản mỗi ngày đã dần tạo ra những thói quen sinh hoạt linh động hơn so với các bạn khác.

Vào buổi tối các ngày thứ 2 đến thứ CN, Đội tham gia hỗ trợ công tác trực an ninh ra vào KTX, Đội sinh viên tự quản chủ động kiểm soát người ra và vào nội trú, phát hiện các hiện tượng lạ mời vào Phòng trực xin ý kiến. Đồng thời buổi tối là thời gian các bạn tuần tra dãy nhà: ngăn chặn các hiện tượng sinh viên thức khuya chơi game, đánh bài, nhậu nhẹt, gây rối mất trật tự. Không chỉ phục vụ các hoạt động tinh thần, thể chất, hoạt động ngoại khóa mà Đội sắp xếp bố trí ca trực vẫn thường xuyên được diễn ra, đảm bảo thực hiện tốt công tác ANTT cho sinh viên.

Tận tụy trong các công việc, luôn phải túc trực những thời điểm tiếp nhận lưu học sinh hoặc sinh viên nội trú. Các bạn đảm trách nhiệm vụ trực và tham gia cùng các Thầy, Cô kiểm tra, bàn giao trang thiết bị tài sản. Cả đội cùng nhau tất bật lo cho công việc. Mặc dù công việc rất nhiều nhưng các bạn biết chia sẻ với nhau để đảm bảo việc học tập tốt, trong năm học 2018-2019 nhiều sinh viên tự quản đã đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ.

Thương biết mấy những cảnh các bạn sinh viên tự quản chạy giúp bạn bè khi gặp hoạn nạn khó khăn, đau ốm bệnh tật, hay chẳng may xảy ra tai nạn trên đường. Các Thầy trong Ban giám đốc và Đội sinh viên tự quản đều quan tâm lo lắng và có mặt tại thời điểm, tiếp thêm sức mạnh để các bạn vượt qua hoàn cảnh trước mắt. Có bạn ngất xỉu nửa đêm, thành viên Đội Sinh viên tự quản sẵn sàng tiên phong cõng bạn trên lưng, gọi taxi đưa bạn đến nhập viện nhanh chóng.

Không ngần ngại đối diện với những hiện tượng xấu: sự lười biếng của sinh viên, những hành vi thái độ sai trái vi phạm nội quy của KTX, quy định của Nhà trường, sinh viên tự quản thẳng thắn góp ý, nhắc nhở và tổ chức sinh hoạt dãy nhà nhằm giáo dục ý thức sinh hoạt cho sinh viên dãy nhà, biết chấp hành tốt nội quy.

Niềm vui của các bạn sinh viên tự quản là đã dần tự trang bị cho mình kinh nghiệm, những kỹ năng trong công việc, quá trình giao tiếp trong cuộc sống. Thỉnh thoảng, các bạn vẫn mắc phải sai lầm hoặc chưa đạt hiệu quả cao trong công việc, còn nhiều thiếu sót nhưng sự hướng dẫn từ những đàn anh, đàn chị, từ người Đội trưởng, Đội phó và nhất là sự quan tâm gần gũi chỉ bảo của các Thầy Cô trong ký túc xá mà sinh viên tự quản trưởng thành hơn, chín chắn và tiếp thu công việc hiệu quả hơn, biết khắc phục hạn chế và điều chỉnh bản thân cho phù hợp, phát huy những thế mạnh, ưu điểm của bản thân thực hiện phương châm của đội: Tự quản - xung kích – tiên phong – nhân ái.

Điều đó thật đáng quý! Các bạn sinh viên nội trú hãy đồng hành cùng sinh viên tự quản, tự tin vào khả năng của mình, sẵn sàng trong màu áo tình nguyện làm việc vì tập thể xung quanh, vì giữ gìn môi trường KTX thân yêu: “sạch - xanh - đẹp – văn minh” hãy thực hiện tốt nội quy, xây dựng đóng góp những ý tưởng hay cho việc sinh hoạt ở  KTX, hoàn thiện bản thân và hỗ trợ hết mình cho lợi ích chung của ngôi nhà thân thương – Ký túc xá Đại học Vinh.

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Giám đốc Trung tâm

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                     Phạm Thị Hoài Thanh