Kỹ năng làm công tác quản lý sinh viên nội trú bao gồm: Tìm hiểu, phân loại học sinh sinh viên thuộc phạm vi quản lý; lập kế hoạch quản lý phục vụ trong KTX; xây dựng tập thể phòng ở sinh viên nội trú; tổ chức, chỉ đạo thực hiện các nội dung hoạt động trong KTX; dự báo và xử lý các tình huống, vụ việc nảy sinh trong KTX; liên kết các lực lượng quản lý phục vụ trong và ngoài đơn vị; đánh giá kết quả thực hiện Nội quy KTX. Trong đó, kỹ năng tổ chức, chỉ đạo các nội dung hoạt động trong KTX là quan trọng nhất. Bởi lẽ, thông qua các hoạt động này giúp sinh viên thể hiện được bản thân, tránh sự e dè của tuổi mới lớn, định hướng phát triển giá trị đặc biệt là trau dồi và bồi dưỡng thêm vốn hiểu biết, kỹ năng sống, đồng thời bảo đảm KTX trật tự an toàn, xanh sạch đẹp an toàn và thân thiện.

Trong quá trình quản lý sinh viên nội trú, chúng tôi tiến hành hướng dẫn sinh viên tổ chức hoạt động theo quy trình sau:

1. Lựa chọn và giới thiệu các hoạt động chủ yếu trong Ký túc xá cho sinh viên

- Sử dụng cơ sở vật chất được trang bị trong KTX, chẳng hạn như sử dụng điện nước sinh hoạt sao cho tiết kiệm, tăng tuối thọ của các thiết bị, tránh không để tắc nghẽn ứ động chất thải, nước thải.

- Quán triệt và cụ thể hóa nội quy bằng 12 vấn đề cốt lõi để xây dựngKTX văn hóa.

2. Tổ chức các tập thể phòng ở và giao nhiệm vụ cho các Trưởng phòng ở:

Có thể tiến hành cho tập thể sinh viên bầu trưởng phòng ở, trên cơ sở giới thiệu những sv có kết quả học tập rèn luyện khá, giỏi và có khả năng quy tụ được các thành viên trong 1 phòng ở.

3. Hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch và nội dung hoạt động:

- Trật tự, an toàn, gọn gàng thoáng mát,

- Tập thể đoàn kết tương trợ lẫn nhau, tránh nảy sinh các bất đồng mâu thuẫn.

4. Hướng dẫn sinh viên xử lý các tình huống bất chợt nảy sinh

- Về các vụ hư hỏng, thất thoát, mất trộm tài sản (nếu có);

- Về các vụ mâu thuẫn nội bộ dẫn đến gây lộn làm mất trật tự trong KTX, việc đưa người ngoài vào ở bất hợp pháp.

- Về hoạn nạn, bệnh tật, hoặc gia đình người thân sinh viên có sự cố.

Tóm lại,thực hiện tốt công tác sinh viên nội trú là một trong những con đường hình thành kỹ năng “mềm” cho sinh viên. Việc này tốn không ít công sức và thời gian nhưng mang lại hiệu quả thiết thực. Trong quá trình quản lý và phục vụ sinh viên nội trú chúng tôi nhận thấy: Sinh viên thực sự thích thú và hào hứng tham gia hoạt động. Sinh viên hiểu được quy trình và phương pháp tổ chức các hoạt động. Sinh viên thể hiện được bản thân nhất là phát huy được tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, gạt bỏ được tâm lý e dè, ngại giao tiếp,rèn luyện tính tự lập, ý thức trách nhiệm, tinh thần hòa đồng với mọi người xung quanh. Hơn thế nữa, sinh viên có cơ hội được rèn luyện kỹ năng “mềm” có sự cập nhật thực tế phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Đây là những nhân tố góp phần hình thành nhân cách, trên cơ sở đó sinh viên sẽ xác định được động cơ học tập đúng đắn, có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc.

5. Những câu hỏi thường gặp về KTX

Trung tâm nội trú tổng hợp các vấn đề chính và soạn ra bộ câu hỏi dưới đây để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về hình thức và những quy định ở nội trú tại KTX Trường Đại học Vinh.

Câu hỏi 1:Thời hạn đăng ký ở nội trú đến bao giờ?

Trả lời: Đợt 1(đối với sinh viên khóa cũ): từ ngày 20 /6 đến 30 /8 hàng năm

Đợt 2 (Đối với SV mới nhập học): từ ngày 5/9 đến 20/9 hàng năm

Câu hỏi 2:Em muốn đăng ký ở trong KTX thì thủ tục đăng ký như thế nào?

Trả lời:Tìm hiểu thông tin về KTX trực tiếp tại websitewww.vinhuni.edu.vnhoặc đến văn phòng của KTX tại tầng 1; KTX số 3.

Câu hỏi 3.Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì?

Trả lời: Khi có nhu cầu ở Ký túc xá: Học sinh, sinh viên và học viên trực tiếp đến Văn phòng Trung tâm Nội trú tại ký túc xá số 3 làm thủ tục đăng ký ở, thủ tục như sau:

- Trình thẻ học viên, sinh viên, học sinh hoặc CMND cho cán bộ quản lý KTX để:

+ Nghe tư vấn về phòng ở và làm hợp đồng thuê phòng ở.

+ Nạp tiền ở, nhận biên lai thu tiền ở theo quy định.

+ Nhận phòng ở, sắp xếp phòng ở hợp lý, ngăn nắp theo đúng nội quy nội trú của nhà trường.

1.Phiếu đăng ký KTX có dán 1 ảnh 4x6;

2.Bản cam kết thực hiện nội quy KTX (đã điền đầy đủ thông tin và ký tên), thẻ SV hoặc sổ quản lý SV.

Câu hỏi4: Giá thuê phòng là bao nhiêu?

Trả lời:Giá cho thuê phòng tùy thuộc vào KTX:

- K1: 180.000VNĐ/phòng/10 tháng/8 SV (Giá trên chưa bao gồm tiền điện, nước, internet...)

- K2: 280.000 VNĐ/phòng/10 tháng/6 SV (Giá trên chưa bao gồm tiền điện, nước, internet...)

Ghi chú: Giá điện, nước được tính theo đơn giá nhà nước

Câu hỏi 5: Thời hạn đóng tiền ở KTX như thế nào?

Trả lời:KTX thu tiền ở theo năm học (10 tháng), đóng tiền trước khi SV nhận phòng ở, thu tiền điện nước theo tháng, theo chỉ số đồng hồ và theo đơn giá của Nhà nước.

Câu hỏi 6: Khi đăng ký ở KTX có phải đặt cọc hay không?

Trả lời:Khi ở KTX sinh viênphải đặt khoản tiền cọc tài sản (được quy định cụ thể 180.000 đồng/sinh viên). KTX sẽ hoàn trả khoản này khi sinh viên ra khỏi KTX, nếu trong quá trình thuê chỗ ở, sinh viên không làm mất, hư hỏng tài sản và nợ các khoản khác.

Câu hỏi 7: Sinh viên có được nấu ăn trong phòng hay không?

Trả lời: Sinh viên không được nấu ăn trong phòng ở sinh viên. Nhà trường có sẵn khu nhà ăn căn tin 2 tầngđáp ứng yêu cầu của sinh viên.

Câu hỏi 8: Thời gian đóng mở cửa KTX như thế nào?

Trả lời: KTX mở cửa từ 5h00 sáng, đóng cửa 23h00. Những sinh viên đi làm thêm có nhu cầu về muộn phải đăng ký với cán bộ quản lý KTX

Câu hỏi 9: KTX có phân chia khu vực Nam và Nữ không?

Trả lời:KTX chia từng khu vực dành riêng cho Nam và Nữ ( bố trí Nữ SV, ở khác tầng với SN nam )

Câu hỏi 10: Có được chọn bạn ở cùng không?

Trả lời:KTX ưu tiên các bạn sinh viên lựa chọn bạn ở cùng.

Câu hỏi 11: An ninh trong KTX được đảm bảo như thế nào?

Trả lời:

- Mỗi KTX có 2 nhân viên bảo vệ thay nhau thường trực 24h/ngày, có đội tự quản nam sinh viên thường xuyên tuần tra trong khuôn viên KTX và đội Thanh niên xung kích

- Sân bóng đá và đằng sau KTX 2; KTX 4 sử dụng giữ xe đảm bảo an toàn cho tài sản của sinh viên cũng như đảm bảo lưu thông khi sinh viên gửi xe trong giờ cao điểm.

- Ban quản lý đưa ra quy chế 5 không đối với các sinh viên bao gồm: không rượu bia, không thuốc lá, không tiếp khách trong phòng, không nấu ăn, không để xe trong phòng. Đối với những sinh viên vi phạm sẽ bị mời ra khỏi nơi ở.