Oái oăm hơn nữa, có thể bạn đang ở giai đoạn ôn thi với khối lượng bài vở chồng chất trên trường, lại phải “chạy sô” đi học thêm ngoại ngữ, vi tính nữa chứ. Sắp xếp thời gian làm sao để vừa có thể học, vừa có thể nghỉ ngơi, thư giãn để không bị “quá tải” thật là vấn đề nan giải đối với không ít bạn.
        Xin chia sẻ với các bạn một số bí quyết có thể giúp bạn quản lí thời gian và sắp xếp việc học tập, sinh hoạt hợp lí hơn.
         1. Hãy lập danh sách những việc cần làm trong ngày

Đặt những việc quan trọng lên hàng đầu và làm trước. Để dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng một danh sách để theo dõi tất cả những việc cần hoàn tất. Và cũng đừng quên tự thưởng cho chính mình mỗi khi hoàn thành xong một công việc (có thể là 1 ly café hay sữa chua, 1 bài hát sôi động hay 1 lời tự khen – cũng xứng đáng lắm chứ!)
          2. Không để những khoảng thời gian chết
Chẳng hạn bạn có thể nghe những sách nói, những đoạn ghi âm mà bạn tự đọc về các bài học chứa trong chú “dế” yêu hay chiếc máy nghe nhạc khi đi xe buýt đến trường. Thay vì xem những bộ phim nước ngoài có lồng tiếng Việt thì bạn hãy kiếm những phim chỉ có tiếng gốc hay có phụ đề đi kèm – như vậy bạn sẽ vừa giải trí vừ luyện được khả năng nghe, đọc và hiểu ngoại ngữ rồi.
         Bạn cũng đừng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu. Bạn đã từng bỏ phí cả một buổi tối chỉ để lo lắng về một việc mình chưa làm được - như thế có đáng không? Thay vì trách móc bản thân cũng như chần chừ, do dự; hãy bắt tay vào làm việc đó ngay đi. Như vậy là bạn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian rồi đấy.
           3. Biết cách nói "không" trước những điều không cần thiết
Những người bạn đang có một kế hoạch đi chơi xa hay những bộ phim hấp dẫn đang chiếu ngoài rạp rất có thể khiến bạn rời khỏi bàn học. Lúc này, bạn hãy nghĩ đến những mục tiêu dài hạn mà bạn đã vạch ra. Và cộng thêm nữa là một khả năng biết nói ‘không” đúng lúc.
           4. Định thời điểm học thích hợp với từng môn
Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu bạn biết khi nào bạn có thể làm tốt nhất. Ví dụ nếu đầu óc bạn linh hoạt trong tính toán vào buổi sáng thì đừng để bài tập toán đến tối bạn nhé. Hãy dành những thời điểm đầu óc bạn hưng phấn nhất để học những môn “xương xẩu” nhất, sẽ đem lại hiệu quả cao lắm đó.
           5. Nên “Văn ôn võ luyện” thường xuyên
Đừng quá chủ quan về những gì mình đã hiểu. Nếu bạn không xem lại những điều đã hiểu đó thường xuyên thì rồi bạn cũng sẽ thành quên hết thôi. Hãy chủ động ôn tập lại những điều đã học để có thể nắm kiến thức cũ chắc hơn và cũng sẽ không tốn thời gian để tiếp thu kiến thức mới.
          6. Hãy ngủ thật ngon giấc
Đừng cố thức khuya để làm xong việc gì đó. Thiếu ngủ thường xuyên chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, suy giảm đầu óc và tất nhiên là học hành, làm việc kém hiệu quả.
           7. Gửi thời gian biểu của bạn cho mọi người cùng biết
Nếu những cú điện thoại cứ làm phiền bạn. Hãy nói với bạn bè là bạn chỉ có thể nhận điện thoại từ 7 đến 8 giờ tối. Điều này nghe có vẻ nhỏ nhặt nhưng lại rất có ích đấy.
           8. Biết đặt mục tiêu vừa sức
Lập nên những mục tiêu không thực tế cỡ như thông thạo tiếng Anh trong vòng 2 tháng, nâng điểm tổng kết từ 6,5 lên 8,0…chỉ khiến bạn tự chuốc lấy thất bại mà thôi. Đặt những mục tiêu lớn cho bản thân là rất tốt nhưng không nên quá xa vời. Bạn nên đặt ra những mục tiêu khó nhưng có khả năng làm được và có thể chia nhỏ ra làm nhiều bước để thực hiện từng bước một.
           Những bí quyết này mang tính chất tham khảo chứ không hề đúng tuyệt đối. Vì vậy, bạn có thể thay đổi cho phù hợp với thói quen của bạn. Nếu bạn biết đặt những ưu tiên hợp với bạn, cơ hội để hoàn tất những ưu tiên đó là rất lớn. Chúc bạn luôn gặt hái những thành công trong tương lai.


Giữ gìn Ký túc xá Đại học Vinh luôn Xanh - Sạch đẹp - An toàn
là giữ gìn cho ngôi nhà thứ hai của chúng ta hôm nay
và cho thế hệ đàn em ngày mai.