1. Loại bỏ đồ dùng không cần thiết

Trước khi mùa hè đến, cần lên danh sách đầy đủ vật dụng không cần thiết trong phòng ở và loại bỏ chúng. Căn phòng thường có vẻ chật chội và ngột ngạt hơn bởi rất nhiều rác được tích lũy dần dần theo thời gian. Vì vậy, nên loại bỏ tất cả những gì không cần thiết ra khỏi phòng ở. Thậm chí có thể lựa chọn bán bớt một số đồ cũ và kiếm được một khoản tiền kha khá.

2. Mở cửa thông gió

Trong mùa này, việc để không khí đi vào và đi ra khỏi phòng rất quan trọng. Mở cửa thông gió phòng vào buổi sáng. Đóng cửa chính và cửa sổ trong những lúc nóng nhất để tránh nhiệt truyền vào trong nhà. Đóng cửa của các phòng trống và kéo rèm cửa trong khu vực sinh hoạt. Tranh thủ mở cửa sổ vào ban đêm hoặc sáng sớm khi nhiệt độ vẫn còn mát mẻ.

3. Không tạo ra nhiệt quá mức

Tất cả các thiết bị gia dụng và đèn chiếu sáng đều sinh nhiệt khi hoạt động. Để giữ phòng mát mẻ hơn, tắt hết các bóng đèn không cần thiết và xem xét thay thế loại bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn huỳnh quang. Cố gắng hạn chế sử dụng các thiết bị gia dụng tối đa, chỉ nên sử dụng vào thời điểm mát mẻ nhất trong ngày.

4. Lau sạch quạt

Những chiếc quạt trong nhà thường có rất nhiều bụi, dầu mỡ. Hãy lau sạch quạt trần và quạt thông gió để chúng có thể hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, sử dụng tối đa các loại quạt như quạt trần, quạt cây, quạt thông gió...

Điều chỉnh cánh quạt trần sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn. Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối cũng như ban đêm, mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát. Nếu muốn gió mát hơn nữa, đặt một chai nước đá phía trước cánh quạt. Quạt thông gió cũng có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong phòng.

5. Thay đổi đèn chiếu sáng

Đèn màu vàng là rất ấm áp. Đèn xanh sẽ dịu mát. Nên thay thế các bóng đèn trong phòng bằng ánh sáng huỳnh quang. Trong thực tế, nên giảm lượng ánh sáng trong phòng đến mức tối thiểu. Việc lựa chọn các thiết bị thắp sáng tiết kiệm điện như đèn compact cũng cần được lưu ý để giảm điện năng và nhiệt độ tỏa ra căn phòng.

6. Trang trí thêm cây xanh

Chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát phòng. Trang trí hoặc trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để "khóa" ánh nắng chiếu vào phòng. Trồng cây dây leo phủ kín tường bên ngoài không những làm đẹp thêm mà còn giảm sức nóng nhanh chóng. Các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh phòng.