Đặc điểm tình hình công tác nội trú năm học 2012-2013 :
 Trung tâm nội trú là một đơn vị vừa mới được chia tách, bộ máy quản lý mới được kiện toàn lại. Ban giám đốc gồm 2đ/c và 13 cán bộ, có 5 đảng viên, có 7 đoàn viênTN, trình độ đào tạo không đồng đều, còn yếu và còn thiếu kiến thức, kinh nghiêm, phần đa dược đào tạo từ các nghành cơ bản, trình độ, khả năng xử lý tác nghiệp còn hạn chế.
      Trung tâm nội trú hiện đang quản lý Sinh viên nội trú ở hai khu vực : Cơ sở I gồm 4 ktx, bố trí ở 1250. Trong đó có số LHS nước ngoài là:  Lào 337 SV và quản lý khu nội trú cán bộ 37 hộ gia đình, bố trí ở cho giáo viên thỉnh giảng, khách đến thăm trường . Cơ sở II gồm có 113 Sinh viên khoa GDQP và 11 SV khoa Nông lâm ngư 2 SV lào .  
 - KTX đại học Vinh là một KTX  mang màu sắc đa văn hóa gồm Sinh viên các dân tôc Lào, Thái Lan, Trung quốc, Việt nam .
 - Khuôn viên cuả KTX  nằm ở gần ngã tư đường Quốc lộ, không được khép kín, đường đi lại, ốt quán dịch vụ nằm trong khu vực KTX , khó khăn cho công tác quản lý.
   - Tài sản đã quá cũ, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng, hết thời hạn bảo hành từ đó ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ ở cho Sinh viên và LHS.
   - Trường Đại học Vinh hiện có hơn 39000 HSSV trong đó ở KTX hơn 1150 người = 5,5% , chủ yếu dành cho LHS nước ngoài, Sinh viên GDQP, HSSV, học viên cao học, diện chế độ chính sách.( có 2SV được tài trợ, 5 SV mồ côi cả cha và mẹ, 496 SV con em gia đình Thương binh, bệnh binh, hộ nghèo SX nông nghiệp nông thôn.
    -    Tình hình chính trị xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, những phần tử chống phá cách mạng đang lợi dụng tôn giáo, khó khăn về kinh tế để gây mất lòng tin trong lực lượng SV, tệ nạn xã hội đang ngày càng tăng tác đông đến đời sống chính trị tư tưởng của HSSV.
     -     Năm học 2012-2013 Trung tâm nội trú nhận được sự quan tâm từ BGH, Đảng ủy nhà trường và các phòng ban chức năng, đầu tư xây dưng lại toàn bộ khuôn viên nội trú sạch đẹp, kịp thời sửa chữa bổ sung mới tài sản, tăng cường công tác an ninh trật tự, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người ở, thu hút sinh viên vào ở ngày càng đông.
 
 II. Công tác chính trị tư tưởng đối với HSSV nội trú:
        Quán triệt chỉ thị của Bộ giáo dục về việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tao Đại học. Chỉ thị 48 –CT/TW ngày 22/10/2010 của BCT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTP trong tình hình mới .Chỉ thị 09-CT/TW ngày 01/12/2012 của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình hiên nay. .
      Đảng ủy Ban GH đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm nội trú thực hiện chức năng quản lý và bố trí ở cho cán bộ, HSSV, LHS, Học viên cao học trong khu nội trú, ngay từ đầu năm học Ban giám đốc và cán bộ của TTNT đã thảo luận kỹ nội dung chương trình công tác, quản lý phục vụ tốt người ở trong KTX. Thông báo rộng rãi những thông tin cần biết cho SVHS có nhu cầu vào ở nôi trú . KTX đã tiếp tục ổn định và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất , đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ, thực sự tạo được một môi trường thuận lợi cho công tác, sinh hoạt, học tập của toàn thể HSSV, học viên cao học, cán bộ thỉnh giảng, khách đến thăm trường..vv . ngoài ra Lãnh đạo Trung tâm và cán bộ CNV rất coi trọng phát huy tính dân chủ trong công tác quản lý: tổ chức đối thoại với HSSV nội trú để lấy ý kiến đóng góp về phương thức quản lý và phục vụ ; Thu nhận ý kiến thông qua hội nghị dân chủ HSSV ở các khoa, ở trường và do Trung tâm tổ chức; Trực tiếp trao đổi với các em để tìm hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng, và qua đó tìm những biện pháp khác phục những hạn chế tồn tại .Tích cực xây dựng nếp sống văn hóa nội trú, tổ chức giao lưu van nghệ TDTT nhân các ngày lễ lớn, ngày tết Lào –Thái lan. Với mục đích bố trí ở hết tất cả các phòng ở trong KTX, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người ở . Xây dưng KTX thành mái nhà chung mà HSSV là những người làm chủ, đảm bảo môi trường sống ở KTX: “ Xanh Sạch, đẹp, an toàn, thân  thiện” theo tiêu chí của nhà trường và Bộ GD đề ra.xây dưng KTX thành nơi vui chơi, nghỉ ngơi và nơi tự rèn luyện của Sinh viên trong quá trình đào tạo tại trường.
 
III. Công tác vệ sinh môi trường :
      Với phương châm xây dưng lực lượng HSSV làm chủ KTX , sau khi vào ở ổn định, biên chế tổ chức các nhà ở bao gồm: Trưởng phòng ở, trưởng tầng, trưởng nhà, được hình thành. Cán bộ quản lý HSSV của Trung tâm nội trú được bố trí quản lý theo từng tầng, nhà ở, mỗi nhà ở có ít nhất là 2 cán bộ phụ trách chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động, sinh hoạt, vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn về người và tài sản. Công tác vệ sinh ở mỗi KTX đều do SV nữ đảm nhận, mỗi phòng ở được phân công trưc nhật 1 tuần, luân phiên nhau trong suốt học kỳ và năm học, các khu vưc công cộng bên ngoài do Công ty An Hưng đảm nhận, kết quả công việc hàng ngày đều có nhận xét đánh giá của cán bộ quản lý KTX của TTNT. Ngoài ra Trung tâm NT còn tổ chức thành công 2 lần Chủ nhật xanh  
cho toàn thể SV tham gia, phong trào này đã thu hút nhiều SV tham gia, xây dựng ý thức làm chủ, và đóng góp cho KTX của HSSV, khu nội trú GV- CBCNV, cơ sở 2. Nhờ những hoạt động này KTX đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường, làm cho cảnh quan, khuôn viên khu nội trú  ngày càng đẹp, thu hút HSSV vào ở cũng như khách đến thăm.
IV.     Công tác Đảm bảo an ninh trật tự, an ninh chính trị :
 
        Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về người và tài sản, là một nhiệm vụ quan trọng và khó khăn đặt ra cho cán bộ TTNT. Công tác hồ sơ quản lý SVKTX đã đươc trích lập, bao gồm : Trích ngang lý lịch HSSV, phiếu điều tra người ở, danh
sách ở của SVHS, danh sách có dán ảnh của LHHS, điểm danh hàng ngày.  
BGĐ Trung tâm, đã phân công cán bộ trực 24/24h, ngoài ra việc phát huy, sử dụng lực lương SV nam trong KTX : 217 SV tăng cường cho công tác tuần tra canh gác vào các giờ cao điểm , nhằm ngăn ngừa trộm cắp tài sản và đảm bảo an toàn cho người ở. Trong đó sử dụng đội TNXK làm lực lượng nòng cốt, thường trực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ an ninh trường học khi có vấn đề xẩy ra .
Trung tâm NT đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cho HSSV biết tình hình trật tự xã hội đang xẩy ra, bằng các thông báo đến tận các phòng ở,  hướng dẫn các biện pháp bảo vệ an toàn về tài sản ( máy tính xách tay) và các tài sản quí hiếm ..vvv . Thiết lập mạng lưới SV tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, thông báo phản ánh kịp thời những thông tin nóng cho BGĐ, cho những người có trách nhiệm.
 Nhờ vậy BGĐ đã sớm nắm bắt được các hoạt động của SV trong KTX, về tôn giáo, tín ngưỡng, và các khả năng bất thường khác xẩy ra, BGĐ thường xuyên chỉ đạo cán bộ TT, lực lượng SV tự quản tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh vi phạm của SV( Đã phối hợp với phòng CTCTHSSV và các khoa xử lý kỷ luật 9 SV tham gia đánh nhau), và xử lý triệt để mang tính GD cao đối với SV vi phạm Nội quy nội trú bằng hình thức phạt lao động làm vệ sinh ở KTX, ghi hồ sơ, đánh giá cho điểm tự rèn luyện trong học kỳ, cả năm học. Trong thời gian qua cán bộ và TN tự quản KTX đã bắt được 5 trường hợp đột nhập vào KTX của LHS lào trong đó có 4 nam 1 nữ, đây là khu vực nhạy cảm rất đươc BGĐ, cán bộ TT đầu tư giúp đỡ bảo vệ.
 Cán bộ trực tiến hành lập biên bản và chuyển cho cơ quan CA Bến Thủy 3 người có dấu hiệu nghi vấn nhất.
 Cho đến nay công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho HSSV nội trú đang đươc duy trì, thực hiện tốt.
 
V. Công tác tài sản, công tác phòng chống cháy nổ
 Trung tâm nội trú sở hữu một khối lượng tài sản lớn của nhà trường, Khai thác và sử dụng có hiệu quả là việc làm rất cần thiết hiện nay . Tuy nhiên nhờ sự quan tâm của nhà trường, và sự nỗ lực quản lý của cán bộ của TT nên hệ thống này đang được vận hành có hiệu quả, Công tác bàn giao tài sản chi tiết cho SV khi vào ở đã xác lập vai trò làm chủ ngay từ đầu cho mỗi SV, việc vận hành những tài sản đã bàn giao nếu do lỗi của người sử dung thì SV phải chịu trách nhiệm.Cán bộ quản lý KTX thường xuyên kiểm tra xác định Tài sản hư hỏng , đề xuất  sửa chữa thay thế kip thời, chất lượng phục vụ đã được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu ở của HSSV hiện nay. Việc sử dụng tài sản gắn liền với công tác phòng chống cháy nổ, để ngăn ngừa hiểm họa xẩy ra BGĐ đã thành lập biên chế tổ chức, mỗi nhà ở cử ra 50 sv, phối hợp với lực lượng TNXK, tham gia công tác PCCC, PCCN, hỗ trợ cho trường phòng chống bạo loạn và công tác phòng chống thiên tai lũ lụt xẩy ra, chỉ đạo toàn bộ công tác này, do tiểu ban PCCN của TT  Đ/c phó GĐ chỉ đạo, cán bộ phụ trách nhà ở quản lý điều hành  SV nhà mình phụ trách, được cử đi học các lớp huấn luyện công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống CN do CA PC Tỉnh Nghệ An tổ chức. Cho đến nay mọi hoạt động PCCN trong KTX đang được kiểm tra giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn.
 
     VI.  Phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác quản lý SV nội trú :
     Trong quá trình thực hiên công tác quản lý sv ngoài việc vận dụng các quy đinh của các văn bản pháp luật, các thông tư chỉ thị của cấp trên, TTNT còn cần sự giúp đỡ hỗ trợ của Đảng ủy, BGH và các phòng ban liên quan : Công tác CTHSSV, Bảo vệ, Quản trị, Kế hoạch TC, Khoa học TB,  Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh, Hội SV, các khoa, cơ quan CA phường Bến Thủy, CA Thành phố Vinh, CA Tỉnh Nghệ an.. vvv Nhân dịp hội nghị tổng kết này cho phép tôi thay mặt, lãnh đạo và cán bộ nhân viên TTNT, xin gửi tới Đảng ủy BGH, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ tư vấn cho Trung tâm nội trú hoàn thành nhiệm vụ năm học vừa qua, và nhiệm vụ học kỳ I năm học 2012-2013.
 
  VII.Tiếp tục công tác học kỳ II năm học 2012-2013.
       - Chấp hành nghiêm sự chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy, BGH nhà trường. Phát huy tốt những thành quả đạt được ở học kỳ I, nghiêm túc xem xet rút kinh nghiệm những việc chưa làm được. Khắc phục những khó khăn chủ quan và khách quan duy trì sự hoạt động ổn định cho TTNT.
        - Tiếp tục làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ và SV, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. Khai thác và phát huy vai trò tự quản của HSSV trong hoạt động bảo đảm an ninh trường học, bảo đảm vệ sinh môi trường, làm tốt công tác phòng dịch bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người ở , không để xẩy ra hiểm họa cháy nổ. Xây dựng TTNT là một địa chỉ đáp ứng lòng tin cho HSSV, các bậc phụ huynh trên khắp cả nước, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012-2013.
                                                      
 
Người viết sáng kiến và kinh nghiệm
 
 
 
               Nguyễn Bá Út