BÁO CÁO
CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC SINH – SINH VIÊN VÀ LƯU HỌC SINH
                                                Ở NỘI TRÚ NĂM HỌC  2013- 2014
 
I. Đặc điểm, tình hình công tác nội trú năm học 2013-2014
Trung tâm nội trú là một đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý ở cho cán bộ, HSSV trong nhà trường. Ban giám đốc gồm 2đ/c và 27 cán bộ , có 8 đảng viên,  trình độ đào tạo không đồng đều, còn yếu và còn thiếu kiến thức, kinh nghiêm, phần đa dược đào tạo từ các nghành cơ bản, trình độ, khả năng xử lý tác nghiệp còn hạn chế.
Trung tâm nội trú hiện đang quản lý hơn 1600 Sinh viên nội trú ở hai khu vực, cơ sở I và cơ sở II  Trong đó có số SV nước ngoài có: 398 Sinh viên Lào. 12 Sinh viên Trung quốc. 18 Sinh viên Thái Lan,  quản lý khu nội trú cán bộ, bố trí ở cho giáo viên thỉnh giảng, khách đến thăm trường . Cơ sở II gồm có 113 Sinh viên khoa GDQP và 11 SV khoa Nông lâm ngư 2 SV lào. Hàng tháng có 400- 500 SV ở 1 tháng học quân sự.
- KTX đại học Vinh là một KTX mang màu sắc đa văn hóa gồm Sinh viên các dân tộc Lào, Thái Lan, Trung quốc, Việt nam.
- Khuôn viên cuả KTX nằm ở gần ngã tư đường Quốc lộ, không được khép kín, đường đi lại, ốt quán dịch vụ nằm trong khu vực KTX , khó khăn cho công tác quản lý.
- Tài sản đã quá cũ, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng, hết thời hạn bảo hành, ảnh hưởng đến chất lương phục vụ ở cho Sinh viên.
- Trường Đại học Vinh hiện có gần 45 000  HSSV trong đó ở KTX hơn 1600 người chủ yếu dành cho LHS nước ngoài, Sinh viên GDQP, HSSV, học viên cao học, Sinh viên diện chế độ chính sách, vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người.
- Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, tệ nạn xã hội..vvv.. Những phần tử chống phá cách mạng đang lợi dụng tôn giáo, khó khăn về kinh tế để kích động, gây mất lòng tin trong giới Thanh niên, tri thức trẻ, tác đông đến đời sống chính trị tư tưởng của HSSV.
     - Năm học 2013-2014 Trung tâm nội trú nhận được sự quan tâm rất đặc biệt từ BGH, Đảng ủy nhà trường và các phòng ban chức năng, đầu tư xây dưng lại toàn bộ khuôn viên nội trú khang trang, sạch đẹp, kịp thời sửa chữa bổ sung mới một số tài sản. Thường xuyên quan tâm đến đời sống chính trị, tư tưởng của HSSV nội trú . Cùng với việc tăng cường công tác an ninh trật tự, làm tốt công tác VSMT, KTX trường ĐH Vinh đáp ứng cơ bản nhu cầu của người ở,  đã thu hút sinh viên vào ở ngày càng đông.
 II.Kết quả thực hiện :
1.      Công tác chính trị tư tưởng đối với cán bộ và HSSV nội trú:
      Quán triệt chỉ thị 296/TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng chính phủ về đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục Đại học .Chỉ thị 48 –CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTP trong tình hình mới. Chỉ thị 09- CT/TW ngày 01/12/2012 của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới .
       Ban giám đốc, cán bộ viên chức Trung tâm nội trú xác nhận trách nhiệm tổ chức, quản lý bố trí ở cho HSSV, Học viên cao học, cán bộ thỉnh giảng, khách đến thăm, quản lý khu nội trú cán bộ là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch năm học của nhà trường. Ngay từ đầu năm học Ban giám đốc và cán bộ của TTNT đã đề ra và thảo luận kỹ nội dung chương trình, kế hoạch công tác năm học 2013- 2014, cùng với các quy trình, biện pháp thực hiện thích hợp,  nhằm mục đích quản lý tốt, phục vụ tốt người ở trong KTX.  Để đạt được mục đích này trước hết cần làm tốt công tác cán bộ, xác định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cho các thành viên trong đơn vị. Tăng cường các biện pháp quản lý, phân công công việc cho từng nhóm cán bộ quản lý các KTX, các nhóm này chịu trách nhiệm toàn bộ nội dung quản lý  theo kế hoạch chuyên môn BGĐ đề ra từ đầu năm học. bao gồm công tác quản lý người ở, an ninh trật tự, an ninh chính trị, vệ sinh môi trường, và công tác quản lý tài sản . Từng bước chuyển công tác quản lý sang công tác phục vụ, xem đối tượng SV vào ở là khách hàng, xem HSSV như các thành viên trong gia đình, phục vụ tận tụy nhất trong ĐK có thể .Mặt khác cần chú ý  làm tốt quy chế dân chủ, xây dựng, khơi dậy tốt nhất tinh thần đoàn kết trong đơn vị, khai thác hiệu quả sự phối hợp của tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên, chú ý đến công tác phân chia và bảo vệ công bằng quyền lợi vật chất, tinh thần cho cán bộ, làm tốt công tác kiểm tra đánh giá hiệu quả lao động chính xác, cho mọi thành viên. Kịp thời biểu dương những nhân tố tích cực góp ý cho những cán bộ thiếu cố gắng trong nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ vậy kế hoạch công tác của đơn vị đã từng bước được hoàn thành đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Đối với người ở: Trung tâm nội trú thông báo rộng rãi những thông tin cần biết cho SVHS có nhu cầu vào ở nôi trú, KTX  tiếp tục ổn định, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất , đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ, thực sự tạo được một môi trường thuận lợi cho công tác sinh hoạt, học tập của toàn thể HSSV, học viên cao học, cán bộ thỉnh giảng, khách đến thăm trường..vv . ngoài ra Lãnh đạo Trung tâm và cán bộ CNV rất coi trọng phát huy tính dân chủ trong công tác quản lý HSSV: tổ chức đối thoại với HSSV nội trú để lấy ý kiến đóng góp về phương thức quản lý và phục vụ; Thu nhận ý kiến thông qua hội nghị dân chủ HSSV ở các khoa, ở trường và do Trung tâm tổ chức; Trực tiếp trao đổi với các em để tìm hiểu rõ những tâm tư nguyện vọng, và qua đó tìm những biện pháp khắc phục những hạn chế tồn tại, giải quyết dứt điểm nhanh chóng những yêu cầu và nguyện vọng của sinh viên. TTNT đã tuyên truyền, động viên, tổ chức cho người ở làm tốt công tác tự quản, mỗi phòng ở là một gia đình nhỏ, KTX là ngôi nhà lớn của mọi người .Làm tốt công tác tự quản cho HSSV trong KTX bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận kết quả quan trọng đầu tiên của TTNT là thu hút,  bố trí ở hết tất cả các phòng ở trong KTX, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người ở . Đảm bảo tốt công tác an ninh , vệ sinh môi trường . Xây dưng KTX thành mái nhà chung mà HSSV là những người làm chủ, thực hiện thành công các tiêu chí: “ Xanh Sạch, đẹp, an toàn, thân hiện” .
1.      Những kết quả cụ thể:
2.1. Công tác vệ sinh môi trường:
        Với phương châm xây dưng lực lượng HSSV làm chủ KTX, sau khi vào ở ổn định, biên chế tổ chức các nhà ở bao gồm :trưởng phòng ở, trưởng tầng, trưởng nhà, được hình thành. Cán bộ quản lý HSSV của Trung tâm nội trú được bố tri quản lý theo từng tầng, nhà ở, mỗi nhà ở có ít nhất là 2 cán bộ phụ trách, chịu trách nhiệm về tất cả
các hoạt đông, sinh hoạt , vệ sinh môi trường, an ninh , an toàn về người và tài sản. Công tác vệ sinh ở mỗi KTX đều do SV nữ đảm nhận, mỗi phòng ở được phân công trưc nhật 1 tuần, luân phiên nhau trong suốt học kỳ và năm học, các khu vùc công cộng bên ngoài do Công ty An Hưng đảm nhận, kết quả công việc hàng ngày đều có nhận xét đánh giá của cán bộ quản lý KTX . Kết quả thực hiện công tác VSMT tại các KTX được phản ánh qua giao ban hàng tuần.  Ngoài ra Trung tâm NT còn phối hợp với Đoàn trường, Hội sinh viên, tổ chức thành công 4 lần Chủ nhật xanh cho toàn thể SV tham gia, phong trào này đã thu hút nhiều SV thực hiện, xây dưng ý thức làm chủ, và đóng góp cho KTX của nhà trường. Nhờ những hoạt động này KTX đã làm tốt công tác vệ sinh môi trường, các phòng ở, nhà ở đều sạch sẽ thoáng mát, làm cho cảnh quan ở đây ngày càng sạch đẹp, thu hút HSSV vào ở cũng như khách đến thăm, làm yên lòng các bậc phụ huynh trên mọi miền đất nước khi gửi con vào ở trong ký túc xá Nhà trường.
       2.2. Công tác Đảm bảo an ninh trật tự, an ninh chính trị :
      Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về người và tài sản, là một nhiệm vụ quan trọng và khó khăn đặt ra cho cán bộ TTNT. Hàng ngày BGĐTT đã phân công cán bộ trực 24/24h, tăng cường giám sát chỉ đạo trong từng ca trực. Ngoài ra việc phát huy, sử dụng lực lương SV nam trong KTX: 257 SV tăng cường cho công tác tuần tra canh gác vào các giờ cao điểm , nhằm ngăn ngừa trộm cắp tài sản và đảm bảo an toàn cho HSSV. Trong đó sử dụng đội TNXK làm lực lương nòng cốt, thường trực hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ an ninh trường học khi có vấn đề xẩy ra . Trung tâm NT đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cho HSSV biết tình hình trật tự xã hội đang xẩy ra, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ an toàn về tài sản (máy tính xách tay) và các tài sản quí hiếm ..vvv. Thiết lập mạng lưới SV tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, thành lập đường dây nóng, thông báo phản ánh kịp thời những thông tin cần thiết cho BGĐ, cho những người có trách nhiệm, nhờ vây BGĐ đã sớm nắm băt được các hoạt đông của SV trong KTX, về tôn giáo, tín ngưỡng, và các khả năng bất thường khác . Trong thời gian qua vào đầu năm học, cán bộ và Sinh viên tự quản  đã băt được 5 trường hợp đột nhập vào KTX của LHS lào trong đó có 4 nam 1 nữ, đây là khu vực nhạy cảm rất đươc BGĐ, cán bộ TT đầu tư giúp đỡ bảo vệ . Cán bộ trực tiến hành lập biên bản và chuyển cho cơ quan CA Bến Thủy 3 người có dấu hiệu nghi vấn nhất . cho đến nay công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho HSSV nội trú đang đươc duy trì, thực hiện tốt. kết thúc học kỳ I năm học 2013-2014 không có hiện tượng mất mát TS nào xẩy ra. Công tác an ninh trật tự, an ninh chính trị hoàn toàn được bảo đảm .Kỷ cương sinh hoạt học tập của HSSV nội trú được giữ vững, góp phần cho sự bình yên của người ở trong khu nội trú trường ĐH Vinh.
2.3 Công tác tài sản, công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt.
 Trung tâm nội trú sở hữu một khối lượng tài sản lớn của nhà trường, Khai thác và sử dụng có hiệu quả là việc làm rất cần thiết hiện nay . Tuy nhiên nhờ sự quan tâm của nhà trường, và sự nỗ lực quản lý của cán bộ của TT nên hệ thống này đang được vận hành có hiệu quả, Công tác bàn giao tài sản chi tiết cho SV khi vào ở đã xác lập vai trò làm chủ ngay từ đầu cho mỗi SV, việc vận hành những tài sản đã bàn giao nếu do lỗi của người sử dung thì SV phải chịu trách nhiệm. Cán bộ quản lý KTX thường xuyên kiểm tra xác định Tài sản hư hỏng , đề xuất sửa chữa thay thế kip thời, chất lương phục vụ đã đươc nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu ở của HSSV hiện nay. Việc sử dụng tài sản gấn
liền với công tác phòng chống cháy nổ, để ngăn ngừa hiểm họa xẩy ra BGĐ đã thành lập biên chế tổ chức SV làm nhiệm vụ PCCN, PCBL, mỗi KTX ở cử ra 50 SV tham gia,
chỉ đạo công tác này do 2 tiểu ban PCCN, PCBL của TTNT, cử Đ/c phó GĐ phụ trách . Cán bộ quản lý nhà ở phối hợp với những SV được cử làm trưởng nhà, trưởng tầng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục HSSV các nội dung cần thiết để đảm bảo an toàn về người và tài sản khi sự cố cháy nổ, bão lụt xẩy ra .
 2.4 . Công tác khen thưởng, kỷ luật :
Song song với công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn cho HSSV thực hiện đúng các quy định của quy chế HSSV, nội quy nội trú của trường ĐH Vinh. TTNT còn tăng cường công tác kiểm tra sinh hoạt, học tập, đảm bảo an ninh trong khu nội trú . Xử lý nghiêm minh những HSSV vi phạm, nhắc nhở, phê bình, phạt lao động công ích ở KTX, yêu cầu làm bản tự kiểm điểm, đề ra hướng sữa chữa khắc phục. Nếu các biện pháp trên không có tác dụng thì chuyển lên Trường, khoa phối hợp giáo dục, xử lý kỷ luật. Hầu hết các hoạt động xây dựng bảo vệ KTX đều được cán bộ TTNT ghi chép cho điểm, đánh giá nhận xét vào phiếu  tự rèn luyện cuả HSSV từng học kỳ, cuối năm học. Trung tâm NT đã phèi hîp tổ chức công tác văn nghệ , thể thao, chấm phòng ở sạch đẹp cho SV Việt nam và LHS Lào nhân dịp các ngày lễ 8/3, 20/10 ..vv. Và ngày quốc khánh, ngày tết của Lào Thái lan, trao phần thưởng cho các phòng ở sạch đẹp, những tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong hoạt động văn hóa thể thao, phê bình những phòng ở yếu kém không đạt yêu cầu. công tác này đã góp phần thi đua cho HSSV Việt nam và LHS tổ chức tốt đời sống sinh hoạt trong KTX nhà trường.
2.5. Phối hơp với các đơn vị thực hiên công tác quản lý SV nội trú:
Trong quá trình thực hiên công tác quản lý sv ngoài việc vận dụng các quy đinh của các văn bản pháp luật, các thông tư chỉ thị của cấp trên, TTNT còn cần sự giúp đỡ hỗ trợ của các phòng ban liên quan: Công tác CTHSSV, Bảo vệ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh  SV, các khoa, cơ quan công an phường Bến Thủy, Trung Đô, trường Thi, CA Thành phố Vinh, CA Tỉnh Nghệ an.. vvv Nhân dịp hội nghị tổng kết này cho phép tôi thay mặt cán bộ nhân viên TTNT gửi tới Đảng ủy BGH, các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ tư vấn cho Trung tâm nội trú hoàn thành nhiệm vụ năm học vừa qua, và nhiệm vụ học kỳ I năm học 2013-2014.
1.6   Một số đề xuất và kiến nghị:
- Các tòa nhà ký túc xá đã sử dụng trên 10 năm cho nên đã xuống cấp trầm trọng. Vậy kính đề nghị nhà trường cho sửa chữa đại tu.
- Ký túc xá có nhiều chuyên gia, Lưu học sinh nước ngoài ở cho nên kính đề nghị các phòng ban chức năng trong Nhà trường và Cơ quan Công an cần phối hợp để quản lý ngày càng tốt hơn
- Trong ký túc xá không cóa Intornet để cho HSSV sử dụng. Vậy kính đề nghị nhà trường cho lắp đặt để phục vụ cho HSSV
       III. Kế hoạch công tác học kỳ II năm học 2013-2014.
 Trung tiếp tục bám sát kế hoạch năm học của nhà trường. Chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo lãnh đạo của Đảng ủy, BGH nhà trường. Phát huy tốt những thành quả đạt được ở học kỳ I, nghiêm túc xem xét rút kinh nghiêm những việc chưa làm được. Khắc phục những khó khăn chủ quan và khách quan, duy trì sự hoạt động ổn định cho đơn vị. Hoàn thành tốt bốn tiêu chí đã đề ra: Tiếp tục làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ và SV, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước. khai thác và phát huy vai trò tự quản của HSSV trong hoạt động bảo đảm an ninh trường học, bảo đảm vệ sinh môi trường, làm tốt công tác phòng dịch bệnh, không ngừng nâng cao chất lương phục vụ người ở, không để hiểm họa cháy nổ, bão lụt xẩy ra. Đảm bảo tối đa quyền lợi cho người ở. Xây dưng TTNT là một địa chỉ đáp ứng lòng tin cho HSSV, các bậc phụ huynh trên khắp cả nước,  Sinh viên Quốc tế khi gửi con em vào ở trong KTX của trường Đại học vinh.
 
                                                               Phó giám đốc trung tâm
 
 
                                    Nguyễn Bá Út