I. TÌNH HÌNH CHUNG:
Hiện tại, Nhà trường có 02 cụm ký túc xá: cụm ký túc xá cơ sở I (4 toà nhà 5 tầng với 240 phòng), cụm ký túc xá cơ sở 2 (90 phòng) phục vụ bố trí ở cho sinh viên Việt Nam và Lưu học sinh quốc tế của các nước Lào, Thái Lan.
Trang thiết bị trong các phòng ở của Ký túc xá được đầu tư đồng bộ và tương đối hiện đại, đặc biệt là các phòng dành riêng cho Lưu học sinh nước ngoài đều có ti vi, điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh và được lắp đặt hệ thống Internet tốc độ cao. Mỗi phòng được trang bị từ 4 - 6 giường tùy theo thực tế số người ở. Năm học 2014 - 2015, Ký túc xá nhà trường có 1254 sinh viên, Lưu học sinh ở Nội trú, trong đó có 377 Lưu học sinh quốc tế. Lưu học sinh được bố trí ở tại các Ký túc xá số 3; 4 và ở cơsở2 với 90 phòng, diện tích mỗi phòng là 30m2, tính trung bình, diện tích ở của mỗi HSSV-LHS là 9,04m2/01LHS.
Với tổng số sinh viên toàn trường là 38ngàn nhưng số HSSV-LHS ở trong khu Nội trú chỉ đáp ứng được 5,5%. Do vậy, khu Nội trú chỉ bố trí cho các đối tượng:
-         Lưu học sinh
-         Sinh viên khoa Giáo dục quốc phòng
-         Sinh viên thuộc diện chế độ chính sách
Và đặc biệt khu Nội trú đã bố trí cho 02sinh viên thuộc diện đậu đại học nhưng không có điều kiện để đi học mà nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và có 05 sinh viên thuộc diện mồ côi cả Cha lẫn Mẹ ở trong khu Nội trú.
Đội ngũ cán bộ của Trung tâm là 18 đồng chí, được bố trí trực theo ca 24/24 giờ trong ngày nhằm đảm bảo an ninh trật tự; nhắc nhở, đôn đốc Lưu học sinh, sinh viên chấp hành nội quy nội trú; kiểm tra, gọi Lưu học sinh, sinh viên đi học đúng giờ và đảm bảo kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra trong khu Nội trú.
 
II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV-LHS Ở KHU NỘI TRÚ:
Để làm tốt công tác quản lý Lưu học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học, Chi ủy, Ban giám đốc Trung tâm đã thảo luận và đưa ra các biện pháp, cách thức tổ chức và tiến hành đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý Lưu học sinh, sinh viên của Nhà trường, cụ thể là:
 - Xây dựng, ban hành nội quy Nội trú và tổ chức quán triệt một cách đầy đủ đến tận từng phòng ở, từng Lưu học sinh, sinh viên .
- Thực hiện chủ trương chuyên môn hóa trong việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên phụ trách trực tiếp từng KTX để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến công tác sinh hoạt, tự học của Lưu học sinh, sinh viên. Đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong khu vực Nội trú. Ngoài ra, Trung tâm còn giao trách nhiệm cho từng đồng chí cán bộ trong việc quản lý nhắc nhở Lưu học sinh đi học, giờ tự học của từng phòng ở và cập nhật những thông tin liên quan của từng Lưu học sinh, sinh viên.
              
 
- Xây dựng đội ngũ Ban cán sự Lưu học sinh, sinh viên, cử các trưởng phòng, tầng Lưu học sinh, sinh viênđể tham mưu, giúp đỡ Trung tâm trong công tác quản lý  được thuận lợi và có hiệu quả hơn. Định kỳ tổ chức họp Lưu học sinh, sinh viên nhằmtổngkết, đánh giá quá trình học tập, sinh hoạt và phổ biến kịp thời đến tới Lưu học sinh, sinh viên những nội quy, quy định và chủ trương của nhà trường về những vấn đề có liên quan.
- Thực hiện chủ trương xây dựng khu Nội trú “ Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện”, Trung tâm đã tiến hành các hoạt động thiết thực như tổ chức các ngày “Chủ nhật xanh” theo định kỳ, tổ chức xây dựng mô hình trực tự quản trong khu nội trú.
- Tiến hành thực hiện các mô hình, cách thức quản lý mới như: Cử các trưởng phòng, trưởng tầng, cập nhật danh sách ảnh của LHS-SV ở các phòng để theo dõi và quản lý, giao nhiệm vụ cho đại diện Ban cán sự đoàn LHS-SV quản lý từng tầng, từng nhà. 
- Trung tâm thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài trường như phòng Công tác chính trị - HSSV, phòng Đào tạo, phòng Quản trị, phòng Bảo vệ, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên, Trạm Y tế, Công an thành phố Vinh, Công an các phường Bến Thuỷ, Trung Đô, Trường Thi và phòng PA83 Công an Tỉnh để làm tốt công tác quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ Lưu học sinh, SV về mọi vấn đề liên quan trong học tập, sinh hoạt.
- Trung tâm luôn quan tâm đầy đủ đến mọi mặt sinh hoạt, đời sống tinh thần của Lưu học sinh,SV ở trong khu Nội trú, cụ thể là:
+ Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT để chào mừng các ngày lễ như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc khánh và ngày Tết cổ truyền của nhân dân các nước Lào, Thái Lan nhằm xây dựng một môi trường Nội trú thân thiện, gắn bó và đoàn kết, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước láng giềng nói chung, sinh viên Việt Nam với sinh viên quốc tế đang học tập tại trường nói riêng thông qua các hoạt động giao lưu đầy ý nghĩa. Trung tâm đã chủ trì tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thời trang, thi đấu giao lưu các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền giữa các đoàn sinh viên, Lưu học sinh các nước để chào mừng các ngày lễ.
+ Thường xuyên quan tâm đến công tác biểu dương, khen thưởng, khích lệ những có kết quả học tập và rèn luyện tốt bằng hình thức trao các suất học bổng thông qua việc kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đóng góp.
- Tổ chức đánh giá ý thức xây dựng phòng ở sạch đẹp của các bạn HSSV,LHS nhằm tạo phong trào thi đua xây dựng môi trường KTX "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" từ các phòng ở cá nhân, Trung tâm tặng các phần thưởng cho các phòng ở sạch đẹp, có ý thức tốt của HSSV,LHS .
- Trong các năm qua, Trung tâm Nội trú đã phối hợp với các khoa, phòng ban và các đơn vị liên quan để tổ chức các mô hình giúp đỡ các bạn LHS Lào, Thái Lan trong học tập nói chung, học tiếng Việt nói riêng.
- Tổ chức mô hình trực tự quản với sự tham gia của LHS và Sinh viên Việt Nam nhằm tạo sự gần gũi, thân thiện và ý thức cùng nhau chia sẻ giữa các em trong khu nội trú của nhà trường. Đồng thời, cán bộ, nhân viên Trung tâm thường xuyên gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ các em HSSV,LHS  về những khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt và cũng như trong học tập.
- Trung tâm đã xây dựng, hoàn thiện cơ chế và các phương án để đảm bảo an ninh trật tự trong khu Nội trú nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho HSSV,LHS
- Bố trí cán bộ chuyên trách trực tại mỗi nhà Ký túc xá 24h/24h trong ngày. Thực hiện có hiệu quả mô hình trực tự quản để tổ chức cho sinh viên, Lưu học sinh tham gia các nhiệm vụ quản lý KTX với ý nghĩa nâng cao ý thức tự quản của sinh viên, Lưu học sinh trong việc đảm bảo công tác an ninh trật tự và an toàn trong khu Nội trú. Trung tâm tổ chức cho sinh viên Nội trú với thành phần là Đội Thanh niên xung kích, Nam sinh viên ở Nội trú, đại diện Lưu học sinh tham gia vào các hoạt động tự quản về tuần tra canh gác theo nhóm với ca trực, lịch trực đã được phân công để đảm bảo An ninh trật tự cho toàn khu vực Nội trú. Nhằm nắm bắt, phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn những vi phạm nội quy, người ở và các vụ việc trong khu nội trú.
- Định kỳ trong các năm học Trung tâm thường xuyên tham gia các cuộc họp giao ban về công tác an ninh trật tự với chính quyền địa phương và lực lượng công an các cấp liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình, thông báo, trao đổi và giải quyết triệt để các sự việc xảy ra liên quan đến HSSV,LHS .
- Trung tâm đã giao nhiệm vụ cho 01 đồng chí Phó giám đốc trực tiếp phụ trách công tác An ninh trật tự, vệ sinh môi trường và hàng tuần có báo cáo trước đơn vị qua thông qua họp giao ban. Đồng thời, cử cán bộ trực thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc HSSV,LHS  sắp xếp phòng ở gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ hành lang, trong phòng ở và xung quanh khuôn viên các ký túc xá.
- Định kỳ, tổ chức hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, huy động Lưu học sinh và Sinh viên làm vệ sinh sạch sẽ trong khuôn viên Nội trú.
- Định kỳ, đột xuất hoặc nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ  Trung tâm cử cán bộ kiểm tra và tổ chức chấm phòng ở và tuyên dương các phòng sạch, đẹp ngăn nắp; đồng thời, phê bình, xử lý các phòng ở bẩn, thiếu gọn gàng, ngăn nắp.
- Xây dựng các tổ tự quản của sinh viên Nội trú và Lưu học sinh để kiểm tra, nhắc nhở các phòng ở chấp hành nội quy Nội trú. Giao cán bộ phụ trách lập sổ theo dõi, cập nhật tình hình HSSV, LHS vi phạm để có biện pháp nhắc nhở, giáo dục và báo cáo.
 
II. CÔNG TÁC QUẢN LÝ HSSV-LHS Ở KHU NỘI TRÚ HỌC KỲ II:
Chi uỷ, Ban giám đốc Trung tâm đã thảo luận đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý HSSV, LHS ở nội trú như sau:
- Cán bộ trực thường xuyên kết hợp với Ban cán sự đoàn Lưu học sinh, các Trưởng tầng, trưởng nhà, đội Thanh niên xung kích và lực lượng trực tự quản nhằm kiểm tra chặt chẽ quá trình sinh hoạt của HSSV, LHS và giám sát chặt chẽ người vào ra KTX nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực Nội trú.
- Cán bộ trực đến tận từng phòng ở của  để nhắc các HSSV, LHS  không chơi điện tử, phim ảnh hoặc tán gẫu để tập trung học bài và đi ngủ đúng thời gian để đảm bảo sức khoẻ, hôm sau tham gia lên lớp đầy đủ, đúng giờ.
- Cấm tuyệt đối không cho HSSV, LHS  sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong các phòng ở ký túc xá.
- Trung tâm nội trú đã phối hợp với các khoa, phòng ban và các đơn vị liên quan để tổ chức các mô hình giúp đỡ các HSSV, LHS và nhất là các em LHS Lào, Thái Lan, học tiếng Việt hoặc học các môn chuyên nghành như nhóm “Bạn giúp bạn” hoặc  “ Câu lạc bộ hoa Chăm pa”
- Trung tâm đã cử 01 Phó giám đốc đơn vị trực tiếp phụ trách công tác An ninh trật tự - Vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc Lưu học sinh sắp xếp nội vụ trong phòng ở gọn gàng, ngăn nắp, làm vệ sinh sạch sẽ trong phòng, hành lang và xung quanh khuôn viên các ký túc xá.
- Hàng ngày Trung tâm điều động thêm sinh viên làm vệ sinh theo lịch luân phiên để hỗ trợ thêm cho Lưu học sinh nhằm góp phần xây dựng KTX “ Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện”.
- Mỗi tháng Trung tâm chủ trì tổ chức thực hiện “ngày Chủ nhật xanh”, huy động sinh viên Nội trú, Lưu học sinh làm vệ sinh trong các phòng ở, hành lang, cầu thang và xung quanh ký túc xá.
- Định kỳ cử đoàn đi kiểm tra và chấm phòng ở sạch đẹp và tuyên dương các phòng ở sạch, đẹp, ngăn nắp, đồng thời xử lý các phòng ở bẩn, đồ đạc lôn xộn.
- Thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị như Phòng Quản trị, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên và Trạm Y tế để huy động các lực lượng sinh viên tham gia, hỗ trợ đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực Nội trú sạch sẽ, gọn gàng.
- Kết hợp với phòng Quản trị kiểm tra, sửa chữa các tài sản hư hỏng hoặc mua mới, nâng cấp tân trang toàn bộ các phòng ở ký túc xá để đảm bảo kịp thời phục vụ cho HSSV, LHS  ngày càng tốt hơn.
- Ban hành, phổ biến, quán triệt các văn bản quy định về công tác HSSV, LHS  ở nội trú, các quy định về PCCC, các quy định thời gian sinh hoạt và quy định về công tác tự quản.
- Xây dựng các tổ tự quản của Sinh viên và Lưu học sinh để kiểm tra, nhắc nhở các phòng ở của HSSV, LHS chấp hành tốt nội quy ở ký túc xá.
- Lập sổ theo dõi, cập nhật các HSSV, LHS có gương điển hình và nhắc nhở HSSV, LHS vi phạm để giáo dục các em HSSV, LHS chấp hành tốt nội quy nội trú và tự giác học tập.
.
                                                                          
                                                                  Người viết báo cáo
 
       
                                                                              
                                                                    Trần Minh Công