BÁO CÁO THAM LUẬN VỀ
CÔNG TÁC QUẢN LÝ  HỌC SINH – SINH VIÊN NỘI TRÚ
 
I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH CHUNG
1. Hiện tại, Nhà trường có 02 cụm ký túc xá: cụm ký túc xá cơ sở I4 toà nhà 5 tầng với 240 phòng, cụm ký túc xá cơ sở 2  có 20 phòng. Đối tượng phục vụ chủ yếu là HSSV Việt Nam thuộc diện chính sách, ưu đãi và Lưu học sinh quốc tế của các nước Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản.
2. Học kỳ 1, năm học 2012 - 2013, Ký túc xá nhà trường có 1254 HSSV ở Nội trú, trong đó có 337 Lưu học sinh quốc tế. Tỷ lệ HSSV ở nội trú là 5% so với tổng số sinh viên toàn trường.
3. Trang thiết bị trong các phòng ở của Ký túc xá được đầu tư đồng bộ và tương đối hiện đại, đặc biệt là các phòng dành riêng cho Lưu học sinh đều có ti vi, điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh và được lắp đặt hệ thống Internet tốc độ cao.
4. Số lượng cán bộ của Trung tâm Nội trú là 16 đồng chí, được bố trí trực theo ca và trực 24/24 giờ trong ngày nhằm đảm bảo an ninh trật tự; nhắc nhở, đôn đốc HSSV chấp hành nội quy ký túc xá và xử lý các tình huống bất thường,…
 
II. CÔNG TÁC  QUẢN LÝ HSSV NỘI TRÚ
Để làm tốt công tác quản lý HSSV nội trú, ngay từ đầu năm học, Chi ủy, Ban giám đốc Trung tâm đã thảo luận và đưa ra các biện pháp, cách thức tổ chức và tiến hành đổi mới công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý HSSV nội trú, cụ thể:
1. Xây dựng, ban hành nội quy Ký túc xá và tổ chức quán triệt đầy đủ đến từng HSSV ở trong khu nội trú.
2. Lập kế hoạch, chương trình công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhân viên phụ trách trực tiếp từng khu KTX để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quá trình sinh hoạt, học tập của HSSV tại KTX.
3. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Nhà trường và các cơ quan công an để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong khu vực KTX và xử lý các vụ gây rối, đánh nhau, uống bia rượu, làm mất trật tự trong khu vực KTX.
               4. Xây dựng đội ngũ Ban cán sự Lưu học sinh, sinh viên, cử các Trưởng phòng, Tưởng tầng để tham mưu, hỗ trợ Trung tâm trong công tác quản lý được thuận lợi và có hiệu quả hơn.
5. Định kỳ tổ chức họp HSSV trong từng khu KTX nhằm tổng kết, đánh giá, xếp loại và phổ biến những nội quy, quy định, chủ trương của nhà trường liên quan đến HSSV.
6. Tổ chức các hoạt động thiết thực như ngày “Chủ nhật xanh”, “Phòng ở sạch đẹp”, “Tổ tự quản”...để xây dựng khu Nội trú “Xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện” và tổ chức đánh giá, xếp loại, trao thưởng cho các phòng đạt kết quả tốt trở lên.
7. Thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài trường như phòng Công tác chính trị - HSSV, phòng Đào tạo, phòng Quản trị, phòng Bảo vệ, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên, Trạm Y tế, Công an thành phố Vinh, Công an các phường Bến Thuỷ, Trung Đô, Trường Thi và phòng PA83 Công an Tỉnh để làm tốt công tác quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ HSSV (đặc biệt là đối với LHS) các vấn đề liên quan trong quá trình học tập, sinh hoạt tại Ký túc xá.
8. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT để chào mừng các ngày lễ như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc khánh và ngày Tết cổ truyền của nhân dân các nước Lào, Thái Lan nhằm xây dựng một môi trường Nội trú thân thiện, gắn bó và đoàn kết.
9. Thường xuyên quan tâm đến công tác biểu dương, khen thưởng, khích lệ những HSSV có kết quả học tập và rèn luyện tốt bằng hình thức trao các suất học bổng thông qua việc kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đóng góp.
10. Phối hợp với các khoa, phòng ban và các đơn vị liên quan tổ chức các mô hình giúp đỡ LHS Lào, Thái Lan trong học tập nói chung, học tiếng Việt nói riêng.
11. Tổ chức cho sinh viên Nội trú với thành phần là Đội Thanh niên xung kích, Nam sinh viên ở Nội trú, đại diện Lưu học sinh tham gia tuần tra canh gác để đảm bảo An ninh trật tự cho toàn khu vực KTX.
12. Định kỳ, Trung tâm thường xuyên tham gia các cuộc họp giao ban về công tác an ninh trật tự với chính quyền địa phương và lực lượng công an các cấp liên quan để kịp thời nắm bắt tình hình, thông báo, trao đổi và giải quyết triệt để các sự việc xảy ra liên quan đến HSSV,LHS.
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Nhà trường cần khẩn trương khôi phục lại Nhà ăn tập thể để phục vụ cho HSSV, LHS nội trú nhằm đảm bảo vệ sinh ăn uống và an toàn thực phẩm.
- Nhà trường cấp kinh phí để Trung tâm cử cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm tại các trường đã có các mô hình quản lý tốt công tác HSSV, LHS.
- Nhà trường cần mở lớp hoặc cấp kinh phí để cán bộ Trung tâm đi học Ngoại ngữ Lào - Thái phục vụ cho công tác quản lý Lưu học sinh.  
- Hiện nay tại khu vực Ký túc xá còn nhiều đường đi, lối lại cho nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, do vậy Trung tâm nội trú đề nghị Nhà trường di chuyển đoạn đường từ đầu ký túc xá số 1 đi ra khối dân cư ra phía sau nhà ký túc xá số 1 và ngăn toàn bộ khuôn viên các Ký túc xá lại để tiện cho công tác quản lý HSSV, LHS ở nội trú.
                                                                                           
                                                                               Người viết báo cáo
 
       
                                                                               
                                                                                 Trần Minh Công