Nhân dân ta từ bao đời có câu:

“Ngọc có mài mới sáng

Người có học mới biết.”

Nhưng học ai, học ở đâu, học những gì và học như thế nào? Là những điều mà bản thân mỗi người phải tự tìm ra câu trả lời.  Môi trường học tập sinh hoạt khác nhau sẽ có nét văn hóa đặc trưng riêng của nó, nhất là môi trường sinh hoạt của sinh viên Ký túc xá trong thời kỳ đổi mới đất nước hiện nay, việc hội nhập kinh tế thế giới, tiếp thu, giao lưu văn hóa toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ đối với nền văn hóa Việt Nam.

Với tốc độ phát triển khá nhanh của trường Đại học Vinh hiện nay, danh tiếng của Trường vang xa hơn thì văn hóa sinh hoạt, học tập của sinh viên nội trú tại trường sẽ khác gì so với sinh viên các Trường khác.

Không người cha người mẹ nào lại muốn con mình vất vả trong việc tìm kiếm chỗ trú ngụ, lại càng không muốn thấy con mình sống ở những khu nhà trọ thiếu an ninh trật tự vì họ biết rằng: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Họ đều mong con mình có chỗ ăn học thuận tiện nhất, an ninh nhất. Ký túc xá chính là một trong những lựa chọn mà mọi người mong mỏi, gia đình người thân muốn gửi gắm con em họ cho sự quản lý của Nhà trường.

Thấu hiểu những âu lo đó của các bậc phụ huynh, trường đại học Vinh quan tâm xây dựng, thiết kế KTX xem xét ưu tiên cho sinh viên vùng sâu vùng xa, gia đình khó khăn được vào sinh hoạt với nhau trong điều kiện tốt nhất.

Văn hóa KTX thể hiện rõ trong giờ giấc sinh hoạt khoa học lành mạnh, khoảng thời gian mở cửa KTX từ 5h00 đến 22h00 (đóng cửa) là phù hợp với sinh viên nội trú – vừa đảm bảo an ninh vừa tạo nên thói quen tốt cho sinh viên nội trú. Từ 5h00 sáng, các bạn đã có thể tham gia tập thể dục trong khuôn viên xanh – sạch – đẹp, hít thở không khí trong lành, thoáng mát của Nhà trường.

Buổi chiều, các bạn có thể tập luyện đôi chân trên sân bóng của KTX, chơi bóng chuyền, đánh cầu lông và buổi tối, dưới ánh đèn lung linh, các bạn có thể thư giản dạo mát bên dòng Sông Lam, trò chuyện với bạn bè nơi ghế đá, căn tin, chơi thể thao đá cầu và nghe nhạc giải trí.

Tuyệt vời hơn là những giây phút quây quần bên cây đàn ghita – đời sinh viên, có tiếng thổi kèn, tiếng sáo cùng hòa tấu thành 1 bản nhạc vui với lời ca tha thiết, thu hút hàng trăm sinh viên KTX tìm đến âm nhạc.

Ý tưởng đó tỏa sáng, câu lạc bộ Khung trời xanh ra đời và là nơi tập hợp các bạn sinh viên nội trú yêu âm nhạc, yêu văn nghệ, các bạn muốn thể hiện tài năng trên sân khấu – nơi được xem là thiên đường nghệ thuật. Chương trình giao lưu văn nghệ Khung trời xanh hàng tháng được sinh viên KTX tổ chức là cả một quá trình các bạn dành thời gian tập luyện với sự chuẩn bị khá công phu. Có thể nói rằng ý thức các bạn trong sinh hoạt rất cao, tất cả được xuất phát từ chính niềm đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ.

Không chỉ tập luyện hát ca mà những điệu nhảy Aerobic của sinh viên nội trú cũng được thể hiện rất đặc sắc. Dưới sự dìu dắt của thầy, sự nổ lực của từng thành viên đội Aerobic, dẫu những giọt mồ hôi rơi rất nhiều trong những lần tập luyện vất vả nhưng sự động viên, ủng hộ từ phía các bạn sinh viên và quý thầy cô đã đem lại niềm vui cho các bạn vì từng tiết mục biểu diễn trên sân khấu của các bạn đã để lại nhiều ấn tượng đẹp khó phai.

Nhiệm vụ chính của sinh viên là việc học, được Nhà trường chăm lo chu đáo từ Bàn học, kệ sách đến tủ cá nhân, mỗi bạn 1 không gian riêng đã tạo nên sự bất ngờ trong cách thiết kế sinh hoạt đối với nhiều phụ huynh và sinh viên khi đến tham quan KTX. Nhà trường yêu cầu sinh viên sinh hoạt và rèn luyện thói quen giữ phòng ở, khu vực hành lang luôn sạch, đẹp, gọn gàng, ngăn nắp đã tập dần cho sinh viên có lối sống tốt, tác phong làm việc khoa học ngay từ nếp sống, cách ăn ở sạch sẽ, nghiêm túc.

 Mỗi phòng có 4-8 thành viên cùng ngành học, cùng khóa được Ban quản lý trị sắp xếp trước đã tạo nên lối sinh hoạt nhóm thuận tiện, việc trao đổi, làm bài tập hiệu quả hơn, không những thế các bạn còn có thể tìm đến các anh chị khóa trên để được hướng dẫn khi gặp khó khăn trong học tập. Điều này thật sự bổ ích, tiện lợi.

 Cuộc sống không tránh khỏi những lúc khó khăn, ốm đau bệnh tật hay tai nạn bất ngờ, thế nhưng khi có bạn bè chia sẻ bên cạnh sẽ giúp mình vơi đi nỗi buồn, sự trống vắng và vượt qua khó khăn trước mắt. Những lúc vui vẻ nhất, niềm vui sẽ tăng gấp bội, chẳng hạn ngày sinh nhật của 1 thành viên trong phòng, bạn ấy sẽ nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp từ các bạn cùng phòng, cùng dãy nhà. tặng cho nhau những món quà âm nhạc yêu thích và bài hát Chúc mừng sinh nhật sẽ không thể thiếu trong ngày sinh nhật bạn.

Nét đẹp sinh viên nơi đây chính là tình nhân ái:

“Bạn gặp khó lẽ nào ta không giúp

Bởi vì chung hai tiếng Đồng bào”.

Mặc dù, các bạn sinh hoạt tại KTX hầu hết là thuộc vùng khó khăn nhưng các bạn rất giàu tình nhân ái, hoạt động phong trào đều nhiệt tình và sẵn sàng tham gia, quyên góp ủng hộ cho bạn bè vùng lũ lụt, trong đó có quê hương của mình và của bao bạn bè khác cùng phòng, không chỉ có thế, nhìn thấy những hoàn cảnh đáng thương trên báo, các bạn cũng chẳng tiếc gì những trang phục, những cây bút gom góp lại tặng cho những người khó khăn hơn mình, Một miếng khi đói bằng một gói khi no, không chỉ nghĩ đơn giản là quyên góp đồ dùng mà các bạn còn chủ động quyên góp.

Thậm chí có những trường hợp nhìn thấy bạn ốm đau, nhiều bạn cùng phòng cũng tất bật chạy chữa, chăm sóc, lo lắng, thăm hỏi, thuốc men để các bạn mau khỏe lại.

Nụ cười trên gương mặt cuả các bạn sinh viên nội trú luôn rất tươi vì tất cả đều cảm thấy hạnh phúc, vui sướng khi được ở tại KTX Đại học Vinh.

Với phương châm hoạt động của nhà trường “Vì sự phát triển con người và một xã hội tăng trưởng ổn định, bền vững”, KTX Đại học Vinh đã tạo ra một môi trường sinh hoạt có nề nếp, lành mạnh, tốt đẹp, đáp ứng việc phục vụ tốt nhất cho quá trình ăn ở, rèn luyện, học tập, tác phong văn hóa, sinh hoạt giao tiếp cho sinh viên nội trú hoàn thiện bản thân mình sau khi tốt nghiệp.

Những nét đẹp sinh hoạt này cần được duy trì và phát huy hơn nữa trong môi trường giáo dục, không chỉ riêng môi trường KTX Đại học Vinh. 


                                                                    Ban biên tập