1. Phòng chống cháy nổ, chập điện

Một trong những nỗi lo dịp Tết là cháy nổ, chập điện. Ngoài những đợt tập huấn thường niên, ngay trước Tết, Trung tâm phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành tập huấn, kiểm tra và vận hành thử phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy. “Hiện nay, tại các khu KTX đều có đội phòng cháy chữa cháy, được phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng người và có phương án phòng cháy chữa cháy. Nguy cơ cháy nổ dễ xảy ra vào dịp hè nhưng quan điểm của chúng tôi là không chủ quan”,

Theo TTNT, tại các phòng ở, trước khi sinh viên về quê, BQL KTX sẽ thành lập các tổ để đi kiểm tra, nhắc nhở khóa bình ga, ngắt cầu dao điện, các phương tiện, đồ đạc dễ gây cháy, nổ, chập điện trước khi niêm phong phòng. Ở các điểm vẫn phải cần dùng đèn điện, sẽ có quá trình kiểm tra dây điện và các yếu tố liên quan đến chập điện, nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Hiện nay, tại các KTX cũng đã tháo các lùa tại chân cầu thang, đảm bảo thoát hiểm về phòng cháy chữa cháy; đề ra phương án xử lý tình huống phát sinh cháy nổ. Giám đốc Trung tâm NT khẳng định: “Viên chức trong KTX cũng đã được tập huấn kỹ năng và trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Đây là vấn đề được trung tâm và các KTX đặc biệt quan tâm”.

2. Đảm bảo an ninh

Theo thông thống kê từ sinh viên thì  hầu hết là về quê ăn tết, gửi lại đồ đạc tại KTX là thời điểm kẻ gian dễ lợi dụng vắng người để trộm cắp. Trung tâm  đã có kế hoạch là các khu KTX đã sẵn sàng các phương án, đảm bảo an ninh, chống mất trộm.

Hiện nay, khu vực ra vào các KTX đã lắp đặt hệ chống camera và có cán bộ chuyên trách trực tiếp theo dõi để kịp thời phát hiện, phối hợp lực lượng Vệ sỹ xử lý khi có tình huống xảy ra. BQL các khu KTX cũng đã làm việc với lực lượng công an địa phương để phối hợp kiểm tra vòng ngoài và giải quyết các trường hợp đột nhập vào KTX, Trung tâm NT tăng cường lực lượng trực bảo vệ và tự vệ, thường xuyên kiểm tra các khu vực bên trong KTX, bố trí thêm đèn pin và các dụng cụ cần thiết cho cán bộ làm nhiệm vụ trực.

Việc tăng sáng tại khu vực tường rào, khuôn viên bên trong KTX và các dãy hành lang cũng được thực hiện. Vì khuôn viên KTX này có diện tích rất rộng nên để theo dõi tình hình tốt, đã lắp đặt thêm 2 bóng cao áp ở các khu vực tối, tăng thêm bóng đèn ở hành lang các dãy nhà, đồng thời thay mới các bóng đèn có ánh sáng yếu. “Ban đêm, kẻ gian dễ lợi dụng để đột nhập, vì vậy tăng cường cơ sở vật chất, nhất là đèn điện sẽ hỗ trợ tốt hơn cho lực lượng bảo vệ và camera quan sát”, để Để hạn chế công vận chuyển đồ đạc của sinh viên, năm nay các khu KTX cho sinh viên gửi lại đồ đạc của mình ngay tại phòng ở, nhưng đề nghị họ tự cất giữ các phương tiện có giá trị, như laptop, máy ảnh. Khi sinh viên bắt đầu nghỉ tết, BQL các khu KTX sẽ khóa và niêm phong các phòng; các cửa thông gió các phòng cũng sẽ được đóng cẩn thận.

 Trung tâm  khẳng định, trung tâm vẫn có phương án 2 nếu như đến sát ngày Tết, sinh viên có ý định ở lại. Trung tâm sẽ tạo điều kiện, tập trung họ về một hoặc một số phòng (tùy số lượng) ở tầng 1, gần với BQL các khu KTX, đồng thời, sẽ thông tin với Nhà trường để tiện theo dõi và quản lý cũng như hỗ trợ, động viên thăm hỏi ngày tết. nếu trường hợp sinh viên muốn về quê nhưng có hoàn cảnh khó khăn, KTX sẽ hỗ trợ  để giúp họ sum vầy cùng gia đình.