Nên ở ký túc xá hay ở nhà trọ?                                    

Đó là câu hỏi mà hầu hết các bạn sinh viên năm nhất xa nhà và các bậc phụ huynh đều quan tâm. Bằng kinh nghiệm của bản thân đã ở ký túc xá và hiện là người quản lý ở ktx, mình xin dẫn ra những mặt được và chưa được để mọi người có thể so sánh, cân nhắc và đưa ra quyết định đúng đắn nhất:

   Về an ninh trật tự:

Mọi người thường cho ràng ở ký túc xá đông người sẽ kém an ninh hơn ở phòng trọ. Điều này là hoàn toàn sai lầm vì ở ktx luôn có cán bộ, đội thanh niên xung kích, thanh niên tự quản trực 24/24. Do đó số trường hợp bị mất trộm ở ktx là rất hạn chế. Trong khi đó ở phòng trọ những tên trộm luôn nhòm ngó tới bạn, chỉ cần bạn bất cẩn,bạn sẽ bị mất đồ ngay lập tức. Nhiều người ở phòng trọ đã từng mất xe máy, máy tính và nhiều đồ đạc có giá trị.

   Về giá cả:

Điều này thì không cần phải bàn, hẳn các bạn cũng biết giá nội trú ktx thấp hơn nhiều so với ở ngoài. Mỗi tháng ở ktx bạn chỉ mất khoảng 200-300 nghìn. Trong khi đó ở nhà trọ mỗi tháng các bạn mất ít nhất là 700 nghìn có nơi còn cao hơn nữa.

Ngoài ra giá điện nước ở KTX cũng được bán theo giá nhà nước, một số nơi còn hỗ trợ thêm cho sinh viên, lưu học sinh. Trong khi ở trọ các bạn phải trả theo mức giá người chủ đưa ra.

    Về cơ sở vật chất:

KTX được nhà trường đầu tư mỗi phòng đều có giường,tủ,quạt trần, nhà tắm, nhà vệ sinh, bình nóng lạnh được làm rộng rãi, sạch sẽ. ngoài ra còn có phòng vui chơi cộng đồng, căng tin….. trong khi đó ở một số phòng trọ cơ sở vật chất rất kém(chật chội, ẩm thấp, xuống cấp….) phần lớn đồ đạc các bạn phải tự sắm sửa.

    Về không gian riêng:

Hẳn các bạn đều biết ở KTX thì hơi đông người hơn ở trọ một chút. Nhưng không vì thế mà các bạn không có không gian riêng. Mỗi người đều có giường riêng,có cả bàn học và hộc tủ riêng. Do đó các bạn có thể quản lý đồ đạc của mình và sắp xếp chúng gọn gàng ngăn nắp hơn.

    Rèn luyện tính tập thể, kỷ luật:

Thường thì khi ở trọ các bạn ở chung với bạn bè, người quen, giờ giấc ở các phòng thường không quy định cụ thể. Do đó, có nhiều bạn thường đi chơi về khuya, ăn nhậu….

Từ đó nhiều bạn sẽ dễ bị sa ngã , dính vào các tệ nạn. trong khi đó ở KTX các bạn sẽ ở chung với nhiều bạn mới, từ mọi vùng miền khác nhau nên sẽ biết sống hòa đồng, vui vẽ với mọi người xung quanh và học được cách tôn trọng người khác. Giờ giấc ở KTX thì thường quy định rất cụ thể(giờ đóng cửa, mở cửa, giờ tắt điện, giờ tự giác học bài….) ngoài ra còn có thêm một số nội quy khác nữa( không đánh bài, không uống bia….) vi phạm sẽ bị xử lý.

     Về sinh hoạt cộng đồng, thể dục thể thao:

KTX có rất nhiều đội bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cầu mây… của các bạn học sinh sinh viên cũng như lưu học sinh. Ngoài ra KTX còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như ngày chủ nhật xanh, ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt…. góp phần lớn mạnh vào việc cải thiện đời sống tinh thần, rèn luyện tính cộng đồng, kỹ năng sống, giúp sinh viên vui chơi lành mạnh, tránh các tệ nạn xã hội.

     Quan tâm đến đời sông sinh viên:

Về mặt này thì KTX hơn hẳn ở nhà trọ. Luôn có các cuộc đối thoại trực tiếp giữa ban quản lý KTX với sinh viên. Từ đó hiểu hơn về cuộc sống sinh viên, cho nên sẽ có những chính sách cụ thể giúp đời sống sinh viên được cải thiện hơn và học hành tốt hơn.

Đó là những ý kiến cá nhân đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân mình. Tuy nhiên còn tùy vào tính cách của mỗi người và điều kiện của từng nơi nữa. hy vọng qua bài viết, nhiều bạn sinh viên và các bậc phụ huynh sẽ có quyết định đúng đắn: “nên ở KTX hay ở trọ”.

 

                                                                Thành phố Vinh ngày 8- 10- 2015