Sáng nay 2/7, hàng ngàn sĩ tử bắt đầu đổ về cụm thi Vinh tham dự đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Các tình nguyện viên túc trực tại cổng trường, nút giao thông ngã tư và điểm thi Trường chuyên để “chia lửa” cùng sĩ tử và phụ huynh.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, cụm thi Vinh tiếp tục được mở rộng dành cho thí sinh 4 tỉnh Bắc trung bộ là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị có nguyện vọng học tại các trường ĐH ở Hà Nội và TPHCM với gần 47.000 thí sinh đăng ký dự thi. Theo đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay tại cụm thi Vinh được thành lập gồm 83 đội thanh niên, sinh viên tiếp sức mùa thi với gần 1.700 tình nguyện viên để hỗ trợ tối đa cho thí sinh, phụ huynh “lai kinh ứng thí”.

Ghi nhận của PV Dân trí, từ sáng 2/7, không khí tại các bến xe, ga tàu ở TP Vinh đã bắt đầu nhộn nhịp khi các thí sinh, phụ huynh từ các huyện lân cận và các tỉnh khác đổ về chuẩn bị tham dự đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Ngay sau khi đặt chân xuống bến xe, ga tàu các sĩ tử và phụ huynh đã nhận được sự giúp đỡ, tư vấn nhiệt tình của tình nguyện viên. Trong khi đó, trước cổng trường ĐH Vinh, 6 bàn tư vấn tiếp sức mùa thi của các đội tình nguyện viện cũng hoạt động hết “công suất” để tư vấn phòng trọ, hướng dẫn đến điểm thi cho thí sinh và phụ huynh.

 

Đội nắng đưa đón sĩ tử miễn phí

Các bàn tiếp sức mùa thi trước cổng trường ĐH Vinh hoạt động hết "công suất" tư vấn cho thí sinh, phụ huynh.

Bắt chuyến xe khách từ huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An) từ mờ sáng, mẹ con chị Trần Thị Giang (46 tuổi) có mặt tại trường ĐH Vinh lúc trời đứng bóng với hai túi xách lỉnh kỉnh. Nhận cốc nước mát từ tay các bạn tình nguyện viên, chị Giang tâm sự đây là lần đầu tiên chị cùng con xuống TP Vinh ứng thí nên “lạ nước, lạ cái”. Nhờ các tình nguyện viên tư vấn tận tình, hai mẹ con chị có được chỗ ở giá rẻ, an toàn, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi trong KTX của trường ĐH Vinh.

“Con gái tôi thi ngay tại điểm thi trường ĐH Vinh nên ở trong KTX rất thuận tiện cho việc đi lại. Nếu không có các bạn tình nguyện viên chỉ dẫn thì mẹ con tôi không biết tìm đâu ra phòng trọ. Bây giờ tôi rất an tâm vì có chỗ nghỉ ngơi khá thoải mái để cháu dự thi”, chị Giang chia sẻ. Trải chiếc chiếu và tấm chăn thơm phức từ cán bộ trung tâm KTX ĐH Vinh lên chiếc giường tầng 2, em Nguyễn Thị Thúy Hằng (con gái chị Giang) đăng ký dự thi vào khoa Sư phạm Toán trường ĐH Vinh tranh thủ ngồi ôn lại bài và làm quen với những người bạn mới ở những vùng quê khác.

Thí sinh và phụ huynh được phát chăn, màn, gối và chiếu.
Thí sinh và phụ huynh được phát chăn, màn, gối và chiếu. (Ảnh: Doãn Hòa - Nguyễn Duy)

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Minh Công - Giám đốc Trung tâm Nội trú Trường ĐH Vinh cho biết, để có chỗ ở cho các thí sinh và phụ huynh trong hai đợt thi ĐH, ngay từ đầu tháng 6, Trung tâm đã sắp xếp và dọn dẹp lại các phòng trong KTX với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho các thí sinh và phụ huynh.

“Chúng tôi đã bố trí được khoảng 900 chỗ ở miễn phí, giá rẻ trong ký túc xá dành cho các sĩ tử và người nhà. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, 100% cán bộ, nhân viên của trung tâm cùng với các bạn thanh niên tình nguyện sẽ đón tiếp và đồng hành cùng các thí sinh để thí sinh yên tâm dự thi”, ông Công cho biết thêm.

Đội tiếp sức mùa thi tại Ga Vinh.
Đội tiếp sức mùa thi tại Ga Vinh.

 

Đội tiếp sức mùa thi tại Ga Vinh.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay tại cụm thi Vinh gồm 83 đội thanh niên, sinh viên tiếp sức mùa thi với gần 1.700 tình nguyện viên.

Sôi động nhất tại các điểm tiếp sức mùa thi trước cổng trường ĐH Vinh là đội xe ôm miễn phí phục vụ sĩ tử và phụ huynh. Bạn Phan Ngọc Anh - lớp 52K2, Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Vinh, trưởng nhóm đội xe ôm miễn phí cho biết, đây là năm thứ 13 trường triển khai đội xe ôm miễn phí tiếp sức mùa thi. Năm nay có 30 sinh viên của khoa tình nguyện dùng xe để đưa đón miễn phí các thí sinh, phụ huynh đến điểm thi và kết nối với các đội tình nguyện khác tìm nhà trọ giá rẻ, miễn phí.

Nét mới trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay là Đoàn trường, Hội Sinh viên trường ĐH Vinh mở diễn đàn trực tuyến ở page facebook.com/TruongDaiHocVinh, tư vấn 24/24h, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh, người nhà thí sinh về các vấn đề liên quan đến kỳ thi ĐH-CĐ năm 2014.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng sĩ tử và người nhà bị các quán cơm bình dân “chặt chém” trong những ngày diễn ra kỳ thi ĐH-CĐ các đội tình nguyện của Thành đoàn Vinh đã phân công nhau đi tuyên truyền, giải thích và khảo sát giá cả với các chủ quán ăn để tư vấn cho phụ huynh và học sinh nên đến quán nào giá rẻ, sạch sẽ... Hơn 450 sinh viên, thanh niên tình nguyện thuộc các cơ sở đoàn trên TP Vinh liên hệ được 400 suất ăn miễn phí cùng hàng chục quán ăn bình dân, đảm bảo hợp vệ sinh để sẵn sàng giới thiệu, tư vấn cho các thí sinh.

Hình ảnh tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại cụm thi Vinh do PV Dân trí ghi lại:

 

Đội xe ôm tình nguyện trường ĐH Vinh hỗ trợ thí sinh đến điểm thi, tìm nhà trọ.

Đội xe ôm tình nguyện trường ĐH Vinh hỗ trợ thí sinh đến điểm thi, tìm nhà trọ.

 

Đội xe ôm tình nguyện trường ĐH Vinh hỗ trợ thí sinh đến điểm thi, tìm nhà trọ.
Bà Nguyễn Thị Thanh (87 tuổi, Hà Tĩnh) đưa cháu đi thi tại cụm thi Vinh được tình nguyện viên hỗ trợ.

 

Những bóng hồng tình nguyện viên không quản ngại nắng, xách đồ cho các sĩ tử và phụ huynh.
Những "bóng hồng" tình nguyện viên không quản ngại nắng, xách đồ cho các sĩ tử và phụ huynh.

 

Những bóng hồng tình nguyện viên không quản ngại nắng, xách đồ cho các sĩ tử và phụ huynh.
Các thí sinh như cảm thấy ấm lòng hơn bởi sự giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi.

 

Sĩ tử đăng ký chỗ ở miễn phí, giá rẻ trong KTX trường ĐH Vinh
Sĩ tử đăng ký chỗ ở miễn phí, giá rẻ trong KTX trường ĐH Vinh.