BÁO CÁO TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

NĂM HỌC 2013 - 2014, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2014 - 2015 CỦA LIÊN ĐƠN VỊ

Phòng Bảo vệ, Trạm Y tế, Trung tâm Nội trú

 

 

 


Phần thứ nhất

TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 - 2015

 

Năm học 2014-2015 là năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị thường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Năm học 2014-2015 là năm kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng Trường thành trường Đại học trọng điểm Quốc gia. Phát huy những yếu tố thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thách thức cả ba đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ năm học nhằm khẳng định được những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra được những tồn tại, hạn chế từ đó đề ra những biện pháp khắc phục để các đơn vị có những bước tiến mới trong công tác phục vụ, nhằm góp phần vào thành tích chung của Nhà trường.

I. CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG

- Năm học 2014-2015 Các đơn vị đã triển khai và thực hiện tốt các Nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ 7 và thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đến toàn thể CC, VC trong đơn vị; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 06/CT-TW ngày 7 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2014 với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, đây là đợt chính trị sâu rộng có ý nghĩa chính trị quan trọng nhất giúp cho các cá nhân và tập thể nhìn nhận một cách khách quan, đúng mực những việc làm được và những tồn tại cần khắc phục. Các đơn vị tạo điều kiện để CBCC tham gia các đợt sinh hoạt chính trị của Nhà trường trong năm học, thường xuyên tạo môi trường sinh hoạt dân chủ, cởi mở và mang tính xây dựng nhằm khuyến khích cán bộ trình bày quan điểm cá nhân của mình đối với các vấn đề của đơn vị, của Nhà trường. Tạo sự đồng thuận trong nhận thức, tư tưởng của CBCC trong đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học.

- Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, phong phú như phong trào phụ nữ "Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, xây dựng “Gia đình văn hoá”, triển khai hoạt động từ thiện, ủng hộ người nghèo, vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, năm vừa qua mỗi cán bộ ủng hộ 2 ngày lương. Ngoài ra còn tổ chức được các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng cho cán bộ, từ đó tạo không khí làm việc trong đơn vị cởi mở, phấn khởi thực hiện tốt các hoạt động trong năm học.

- Thực hiện tốt quy trình quy hoạch cán bộ quản lý của các đơn vị.

- Về công tác cán bộ, 3 đơn vị có 42 CBCC, trong đó: Trạm Y tế: 7, Phòng Bảo vệ: 16, Trung tâm Nội trú: 19. Hiện có một số cán bộ trong các đơn vị đang được cử đi học nhằm nâng cao học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng làm việc.

 - Các đơn vị đều xây dựng được nội bộ đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện tốt công tác dân chủ tại cơ sở nhằm hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển của đơn vị và của nhà trường.

- Tham gia các giải thể thao do công đoàn tổ chức. Thực hiện tốt chỉ tiêu đóng góp các loại quỹ được giao trong năm học 2014- 2015 đầy đủ, kịp thời.

II. CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

1. PHÒNG BẢO VỆ

1.1 Công tác chuyên môn

Đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ trong năm học là đảm bảo ANTT trong nhà trường trong bối cảnh nhà trường vừa đào tạo vừa là một công trường xây dựng, đòi hỏi công tác bảo đảm ANTT phải được đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng, công an để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện ngăn chặn, xử lý các tình huống xẩy ra kịp thời bảo đảm an toàn cho các hoạt động của nhà trường trong năm học. Đó là một sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của cán cộ công chức trong đơn vị trong năm học vừa qua.

             Công tác điều động, bố trí, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở sinh viên tham gia tuần tra  canh gác đã mang lại kết quả tốt tuy nhiên vẫn còn một ca trực kiểm tra chưa được chu đáo.

1.2 Công tác khác

            Ngoài chức năng, nhiệm vụ chính trị nhà trường giao cho đơn vị còn đảm nhận những công việc bảo đảm ANTT cho các kỳ thi: tuyển sinh ĐH-CĐ cụm thi Vinh, tốt nghiệp, thi thử đại học, học sinh giỏi, hoạt động ngoại khoá của nhà trường, ...

1.3 Đánh giá chung

Năm học 2014-2015 phòng Bảo vệ hoàn thành  nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong nhà trường. Bên cạnh những điểm mạnh cũng còn không ít nhược điểm như sau:

Vẫn còn một số đồng chí đi làm chậm giờ, trong khi làm nhiệm vụ chưa chuyên tâm vào công việc, thức tự giác chưa cao, tinh thần phục vụ và hỗ trợ lẫn nhau chưa tốt. Tác phong khi làm nhiệm vụ chưa nhanh nhẹn, tháo vát.

2. TRẠM Y TẾ

2.1 Công tác tổ chức và bồi dưỡng cán bộ

Tổ chức tập huấn công tác Vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học cho cán bộ Y tế và nhân viên làm việc tại nhà ăn của trường.

Tổ chức Chương trình truyền thông, tư vấn về giới tính, sức khỏe sinh sản trong 10 buổi cho Sinh viên khóa 55.

Cử 2 cán bộ học thêm chuyên môn về xét nghiệm và Nội soi TMH ở Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

2.2 Công tác VSPD

Là đơn vị y tế tuyến cơ sở, nhiệm vụ trọng tâm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trạm chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh theo mùa một cách triệt để và có hiệu quả (Phun hoá chất diệt côn trùng và muỗi ở KTX ở hai cơ sở), chủ động hướng dẫn mọi người cách phòng chống bệnh tật bằng nhiều cách: phát tờ rơi, dán pano áp phích, loa phát thanh ở KTX,… nên trên địa bàn Trường không có dịch bệnh xẩy ra. Phối hợp với Phòng Quản trị, Đoàn thanh niên làm tốt công tác VSMT.

2.3 Công tác Khám, chữa bệnh

Làm tốt công tác khám, chữa bệnh. Khám bệnh và kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán. Năm học 2013 - 2014 đã khám cho 5.650 bệnh nhân, trong đó:

TT

Hướng điều trị

Số lượng

1

Cấp thuốc điều trị ngoại trú

3.255

2

Chuyển tuyến

2.080

3

Cấp cứu ngoài giờ

315

4

Cán bộ

1.144

5

HS,SV

4.506

Trong chuyên môn không để sai sót gì xẩy ra. Ngoài ra còn tham gia phục vụ các kỳ thi: tuyển sinh ĐH- CĐ cụm thi Vinh, tốt nghiệp, thi thử đại học, học sinh giỏi,...

- Thực hiện công tác cấp giấy nghỉ ốm ngắn ngày hưởng chế độ  BHXH cho cán bộ khi ốm đau, trong năm 2014 - 2015 cấp 205 giấy nghỉ ốm (6/2014 - 5/2015)

- Tổ chức tốt công tác trực cấp cứu 24/24 giờ.

- Tổ chức KSK nhập học cho 5.705 học sinh, sinh viên, lưu học sinh khoá 55 và sinh viên khoá 53 liên thông có đủ sức khoẻ nhập học, đúng thời gian quy định. Công tác tổ chức khám khoa học, nhanh chóng, chính xác. Kết quả khám đã được HĐSK Trường xem xét, đánh giá và đi đến kết luận, sau đó gửi Bộ GD & ĐT.

- Phối hợp với Bác sỹ chuyên khoa ở Bệnh viện tuyến trên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và làm răng, Mắt cho HS, SV khóa 54 và 55: có hơn 10.000 học sinh đi khám đã được tư vấn và cấp thuốc điều trị miễn phí cho 641 trường hợp.

2.4 Công tác BHYT

- Tổ chức mua bảo hiểm y tế cho HSSV K55 đầy đủ kịp thời, nhanh chóng, mua gia hạn cho các khoá còn lại. Tổng số thẻ HS-SV: 12.148 thẻ.

- Hoàn thành thủ tục thanh lý hợp đồng KCB 2014 và ký hợp đồng KCB năm 2015.

2.5 Công tác dược chính

- Xuất nhập thuốc, vật tư y tế đầy đủ, thuốc đảm bảo chất lượng, đúng thủ tục chuyên môn. Có hoá đơn, chứng từ rõ ràng. Thuốc sử dụng đúng Danh mục thuốc do Bộ Y tế quy định, giá thuốc theo Quyết định số: 1165/QĐ-SYT ngày 25/11/2014 của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An V/v Phê duyệt kết quả đấu thầu các gói thầu cung ứng thuốc chữa bệnh, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao cho các đơn vị Khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn Tỉnh Nghệ An năm 2014-2015.

- Cấp phát thuốc đúng quy trình khám chữa bệnh, cuối  tháng kiểm kê, nạp báo cáo đúng thời gian quy định.

- Cuối quý làm quyết toán với BHXH Nghệ An. Chứng từ rõ ràng, số liệu chính xác.

2.6 Công tác khác

- Công tác tài chính: Nâng cao thu nhập cán bộ bằng chính nghề nghiệp chuyên môn. Công tác tài chính của đơn vị rõ ràng, công khai.

- Tham gia các giải thể thao do công đoàn tổ chức.

- Thực hiện tốt chỉ tiêu đóng góp các loại quỹ được giao trong năm học 2014- 2015 đầy đủ, kịp thời.

* Bên cạnh đó còn tồn tại một số nhược điểm sau:

- Một số đồng ít đi làm còn chậm giờ, chưa chuyên tâm vào công việc, ý thức tự giác chưa cao; tinh thần thái độ phục vụ có khi chưa được tốt. Trong khi làm nhiệm vụ không treo phù hiệu (ở HK1).

3. TRUNG TÂM NỘI TRÚ

3.1 Công tác tổ chức và bồi dưỡng cán bộ

- Hiện tại đơn vị có 19 cán bộ (1 ThS; 14 CN; 4 CĐ và TC)

- Xuất phát từ đặc điểm tình hình và nhiệm vụ được giao, trước những yêu cầu ngày càng cao đáp ứng tốt nhu cầu người ở và thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Ban giám đốc đã sắp xếp, bố trí lao động phù hợp với năng lực, điều kiện, hoàn cảnh của từng cán bộ. Đồng thời tiến hành cải tiến công tác quản lý, cải cách hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị vì thế công tác quản lý sinh viên nội trú nhất là lưu học sinh có nhiều chuyển biến tích cực,  khả quan và có ý nghĩa thiết thực.

- Động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ trong đơn vị tham gia học và tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp nhằm phục vụ tốt các hoạt động chuyên môn.

3.2 Công tác chuyên môn

3.2.1 Công tác an ninh trật tự: Trung tâm luôn định hướng và quán triệt cho HSSV, LHS nhận thức được các đường lối chủ trương và chính sách của Nhà trường. Thực hiện tốt công tác tự quản và dùng lực lượng Thanh niên xung kích làm nòng cốt, do vậy trong năm học vừa qua trong khu nội trú không xảy ra vụ việc gì làm ảnh hưởng đến ANTT. Trung tâm sử dụng các số điện thoại nóng để tiếp nhận thông tin từ HSSV, LHS để nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống xẩy ra, thường xuyên kết hợp với các đơn vị trong và ngoài trường để xử lý nghiêm túc các vụ vi phạm từ HSSV, LHS, hạn chế được các diễn biến phức tạp có thể xảy ra.

 3.2.2 Công tác vệ sinh môi trường:

Trung tâm đã phân công quản lý và thực hiện công tác vệ sinh môi trường cho từng cán bộ và HSSV, LHS đến tận từng khu vực hoặc nhà ở và luôn đảm bảo sách sẽ và thoáng mát. Định kỳ tổ chức kiểm tra chéo các nhà với nhau tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh trong công tác quản lý ở giữa các nhà; Tổ chức các ngày “Chủ nhật xanh” trong khu nội trú để cho HSSV, LHS có trách nhiệm tự làm sạch môi trường.

Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy chữa cháy, phòng chống cháy nổ và bão lụt trong khu vực nội trú.

3.2.3 Công tác bố trí ở

Trung tâm đã bố trí chỗ ở cho người học theo quy định của Nhà trường. Thường xuyên nắm vững số lượng và báo cáo cho Nhà trường về tình hình người ở. Hồ sơ của người ở được ghi chép đầy đủ các thông tin quá trình học tập, sinh hoạt cũng như việc chấp hành nội quy, quy chế nội trú. Trong năm Trung tâm đã bố trí cho: 602 học sinh, sinh viên; 371 lưu học sinh nước ngoài; 01 chuyên gia; 241 ngày ở trong nhà khách.

Công tác quản lý Lưu học sinh: Sắp xếp lại các phòng ở cho phù hợp về giới tính; Cấm uống bia rượu trong khu nội trú; Dùng nhiều biện pháp quyết liệt để thu tiền ở và học phí của LHS

Thực hiện tốt công tác quản lý tài sản, các trang thiết bị trong Khu nội trú và các văn phòng làm việc, khai thác tối đa công suất ở trong các ký túc xá.

Thực hiện tốt công tác tiết kiệm và chống lãng phí

3.2.4 Công tác khác:

Luôn quan tâm đầy đủ đến mọi mặt sinh hoạt, đời sống tinh thần của các bạn Sinh viên trong khu Nội trú, đặc biệt là các bạn LHS người nước ngoài như thường xuyên tổ chức các hoạt động VH - VN - TDTT để chào mừng các ngày lễ, Tết của các bạn LHS  như ngày Quốc khánh, Tết Bounpimay-Songkran của nhân dân các nước Lào, Thái Lan; thường xuyên quan tâm đến công tác biểu dương, khích lệ những sinh viên, LHS Lào có kết quả học tập và rèn luyện tốt, có nhiều đóng góp cho phong trào Nội trú (Tổ chức chấm điểm thi đua phòng ở của các bạn LHS)

Tổ chức mô hình tự quản với sự tham gia của LHS người nước ngoài, sinh viên Việt Nam nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi và ý thức cùng nhau chia sẻ giữa các bạn sinh viên và đảm bảo an ninh trật tự trong khu Nội trú của nhà trường.

3.4 Một số tồn tại

- Công tác sửa chữa tài sản trong các phòng ở của HSSV, LHS chưa kịp thời hoặc chậm trễ cho nên HSSV, LHS còn có ý kiến.

- Công tác thu tiền Học phí của lưu học sinh còn chậm. Nhà trường chưa tạo tài khoản học tập cho từng lưu học sinh, cho nên các em không nạp tiền vẫn được đăng ký và học bình thường, dẫn đến thu tiền học phí gặp nhiều khó khăn.

III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Việc triển khai BHYT bắt buộc đối với những sinh viên từ năm thứ 2 trở đi việc thu tiền BHYT của các em rất vất vả và tốn nhiền thời gian, kính đề nghị Nhà trường sớm có phần mềm để thu tiền BHYT của sinh viên qua mạng như khi mới vào nhập học.

- Đề nghị Nhà trường tăng cường cơ chế phối hợp hoạt động giữa Trung tâm nội trú với các đơn vị liên quan trong nhà trường để hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý HSSV và LHS.

- Nhà trường nên lập phần mềm học tập cho Lưu học sinh để thuận tiện cho công việc thu tiền học phí đúng kỳ hạn.

- Phối kết hợp sửa chữa tài sản hỏng ở ký túc xá còn chậm cho nên làm ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt của HSSV, LHS.

 

Phần thứ hai

CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2014 - 2015

I. CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG

- Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành giáo dục và đào tạo, của Tỉnh Nghệ An cho CBCC và HSSV. Có biện pháp để cập nhật mọi diễn biến tư tưởng trong CBCC và HSSV để chủ động phòng ngừa và  xử lý các tình huống có thể xẩy ra.

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động  "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Vinh lần thứ XXXI và nhiệm vụ năm học của Nhà trường theo chức năng nhiệm vụ của các đơn vị theo hướng minh bạch và công khai.

- Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, mỗi cán bộ, công chức phải xác định rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình đối với nhà trường, đối với từng công việc cụ thể để khắc phục khó khăn làm tốt các công việc được giao.

- Xây dựng tập thể, xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao trong các đơn vị.

II. CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ

1. Phòng Bảo vệ

           - Tuần tra, canh gác, bảo vệ của công, bảo đảm an toàn về người và tài sản của nhà trường, thực hiện tốt quy chế phối hợp vận dụng vào nhiệm vụ của đơn vị bảo đảm ngày công cao, thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở.

           - Nêu cao tinh thần tự giác trong CBCC đơn vị, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, của công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của của đơn vị.

- Nâng cao nhận thức cho CBCC,VC của đơn vị về cơ hội và thách thức của nhà trường trong giai đoạn hiện nay để CBCC luôn cảnh giác trước mọi diễn biến của tình hình, bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự trong nhà trường.

2. Trạm Y tế

- Phòng bệnh, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn Trường. Đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ở các bếp ăn tập thể, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xẩy ra. Tổ chức các Chương trình chăm sóc răng, Mắt học đường, sức khỏe sinh sản cho học sinh, sinh viên.

- Chấp hành tốt các nội quy, quy chế chuyên môn, làm tốt công tác khám chữa bệnh. Nâng cao y đức của người thầy thuốc.

- Khám sức khoẻ định kỳ cho CBCC, HSSV.

- Làm tốt công tác trực cấp cứu

- Làm tốt công tác BHYT ( Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế cho HSSV, phối hợp với các phòng: Kế hoach Tài chính, Công tác HSSV và Trợ lý Quản lý Sinh viên các khoa để 100% sinh viên tham gia BHYT theo đúng Luật BHYT )

- Thực hiện tốt công tác thanh quyết toán khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội Nghệ An

- Đảm bảo giờ giấc làm việc, thực hiện tốt nề nếp văn hoá công sở.

3. Trung tâm Nội trú

- Xây dựng, hoàn thiện cơ chế và các phương án để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong Khu nội trú.

- Xây dựng và tổ chức các mô hình tự quản, tăng cường công tác giám sát đối với quá trình sinh hoạt, học tập của sinh viên, lưu học sinh.

- Đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng nếp sống văn hóa trong Khu nội trú với tiêu chí "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện". Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tự quản của người ở trong khu nội trú; công tác vệ sinh môi trường; hoạt động tuần tra canh gác; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT lành mạnh cho người ở; thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy.

- Làm tốt công tác quản lý tài sản và các trang thiết bị trong Khu nội trú, khai thác tối đa công suất ở trong các ký túc xá. Bố trí ở kín các phòng trong khu nội trú

III. CÔNG TÁC KHÁC

­- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, quan tâm đến việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ công chức trong đơn vị thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó nhấn mạnh đến việc nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.

- Định hướng và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể  như Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhằm phát huy cao nhất sức mạnh của tập thể, đặc biệt là sức mạnh đoàn kết và của lực lượng cán bộ trẻ.

 

                                                                                                BAN TỔ CHỨC